Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở

Google News

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở, một thỏa thuận lâu năm nhằm hạn chế các rủi ro chiến tranh khi cho phép các nước thực hiện những chuyến bay giám sát trong không phận của mình và ngược lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố rút khỏi hiệp ước này cách đây 6 tháng với cáo buộc Nga đã vi phạm thỏa thuận vốn có của 34 thành viên này.
Trong tuyên bố ngày 22/11, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Robert O’brien cho biết đã tròn 6 tháng kể từ khi Mỹ thông báo rút khỏi hiệp ước bầu trời mở và Mỹ đã không còn là thành viên của thỏa thuận mà Nga đã vi phạm trong nhiều năm.
My chinh thuc rut khoi Hiep uoc bau troi mo
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters). 
Theo ông O’brien, Tổng thống Trump không ngừng đặt nước Mỹ lên trên hết bằng cách rút khỏi các thỏa thuận và hiệp ước đã lỗi thời vốn mang lại lợi ích cho các đối thủ của Mỹ và làm phương hại tới an ninh quốc gia Mỹ.
Động thái của Mỹ được cho là có thể tăng thêm chia rẽ giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu, những nước đã kêu gọi Washington ở lại hiệp ước này bất chấp các mối lo ngại về Nga.
Trong khi đó, ứng cử viên Dân chủ Joe Biden, người đã được truyền thông Mỹ coi là tân Tổng thống hồi tháng 5 từng tuyên bố ủng hộ Hiệp ước bầu trời mở, đồng thời cho rằng việc Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận này thể hiện một chính sách có tầm nhìn ngắn khiến nước Mỹ cô độc và từ bỏ vị thế lãnh đạo của mình.
Theo PV/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)