Mỹ tuyên bố hành động buộc TQ ngừng hành vi cưỡng ép ở Biển Đông

Google News

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 26/8 tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hành động cho tới khi Trung Quốc ngừng hành vi cưỡng ép ở Biển Đông.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ một Biển Đông tự do và rộng mở. Mỹ tôn trọng các quyền chủ quyền của tất cả các quốc gia, bất kể lớn hay nhỏ, và tìm cách duy trì hòa bình và tự do trên biển theo luật pháp quốc tế.
Trước đó, ông Pompeo cho biết hồi tháng 7 rằng, ông đã thông báo chính sách cập nhật liên quan tới các yêu sách chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng hành động cứng rắn để phản đối chiến dịch bắt nạt của Trung Quốc.
My tuyen bo hanh dong buoc TQ ngung hanh vi cuong ep o Bien Dong
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: NBC News.
Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ bắt đầu áp đặt hạn chế thị thực đối với các cá nhân của Trung Quốc có trách nhiệm hoặc liên quan tới hoạt động bồi đắp quy mô lớn, xây dựng hoặc quân sự hóa các tiền đồn có tranh chấp ở Biển Đông hoặc việc Trung Quốc sử dụng cưỡng ép đối với các quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền nhằm ngăn chặn các nước này tiếp cận các nguồn tài nguyên ngoài khơi.
Các cá nhân này sẽ không được phép vào Mỹ và gia đình của những người này cũng sẽ bị áp dụng hạn chế thị thực. Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung 24 doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc vào Danh sách thực thể (Entity List) bao gồm nhiều chi nhánh của Công ty Xây dựng truyền thông Trung Quốc. Các thực thể trong danh sách này bị hạn chế tiếp nhận công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ mà không có giấy phép.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo cho biết, kể từ năm 2013, Trung Quốc đã sử dụng các doanh nghiệp nhà nước để nạo vét và bồi đắp hơn 12km2 các thực thể có tranh chấp ở Biển Đông, gây bất ổn trong khu vực, chà đạp lên quyền chủ quyền của các nước láng giềng và gây ra nhiều thiệt hại về môi trường. Công ty Xây dựng truyền thông Trung Quốc và các chi nhánh của mình đã tham gia vào các hoạt động tham nhũng, cho vay lãi suất cao, phá hoại môi trường và nhiều hoạt động lạm dụng khác trên thế giới.
Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, Trung Quốc không được phép sử dụng Công ty Xây dựng truyền thông Trung Quốc và các doanh nghiệp nhà nước khác như vũ khí nhằm áp đặt kế hoạch bành trướng của mình. Ông Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ hành động cho tới khi Bắc Kinh ngừng hành vi cưỡng ép ở Biển Đông và Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với các đối tác và đồng minh trong việc chống lại hoạt động gây bất ổn này.
Theo Phạm Huân/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)