Rút quân khỏi Syria, Mỹ tuyên bố "tiền hậu bất nhất"

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ đang xem xét việc điều động xe tăng và binh sĩ vào Syria để bảo vệ các mỏ dầu, dù Tổng thống Trump tuyên bố sẽ đưa lính Mỹ trở về quê nhà.

Newsweek mới đây đưa tin, Mỹ có kế hoạch triển khai 30 xe tăng Abrams cùng binh sĩ tới khu vực chiến lược chứa dầu mỏ mà quân đội nước này và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang nắm quyền kiểm soát ở miền Đông Syria, ngay cả sau khi Tổng thống Trump nói rằng ông đang đưa các binh sĩ trở về nhà.
Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết sẽ duy trì một số lượng nhỏ lính Mỹ trong khu vực có dầu mỏ ở Đông Syria để ngăn không cho những mỏ dầu bị rơi vào tay phiến quân IS hay bất kỳ lực lượng nào khác.
"Chúng tôi phải bảo vệ các mỏ dầu, do đó, một số lượng binh sĩ vẫn sẽ ở lại đây. Chúng tôi là người quyết định sẽ làm gì với những mỏ dầu này trong tương lai", Tổng thống Donald Trump nói ngày 24/10.
Rut quan khoi Syria, My tuyen bo
Mỹ vẫn duy trì binh sĩ tại Syria dù trước đó tuyên bố rút quân. Ảnh: AP.  
Trước đó, ngày 7/10, Mỹ bắt đầu rút quân khỏi một số khu vực tại Đông Bắc Syria giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở cuộc tấn công nhằm vào người Kurd.
"Đã đến lúc Mỹ phải thoát khỏi những cuộc chiến tranh không có hồi kết này. Nhiều năm trước, Mỹ dự định ở lại Syria trong 30 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đã lún sâu vào cuộc chiến vô tận mà không có mục tiêu rõ ràng", Tổng thống Trump nói trước khi quyết định rút quân khỏi khu vực biên giới ở Đông Bắc Syria.

Mời độc giả xem thêm video: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria (Nguồn: SANA)

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, người Kurd cùng chiến đấu (chống khủng bố) với Mỹ, nhưng họ được trả một lượng tiền lớn và trang thiết bị để làm như vậy. Mỹ đã tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần 3 năm, và giờ đến lúc Mỹ rút khỏi cuộc chiến không có hồi kết này để đưa binh sĩ về nước.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)