TT Trump nêu tên 'thủ phạm mới' khiến ông thất bại

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các công ty dược phẩm và công nghệ lớn, cũng như giới truyền thông đang làm việc để khiến ông thất bại trong cuộc bầu cử.

Theo đó, ông Trump cho rằng: “Các công ty dược phẩm lớn đã tung ra quảng cáo tiêu cực trị giá hàng triệu USD để chống lại tôi trong chiến dịch tranh cử mà tôi đã chiến thắng. Các công ty dược phẩm lớn, các phương tiện truyền thông và các công ty công nghệ lớn đã chống lại chúng tôi”.

Ngoài ra, ông Trump cho biết nhà sản xuất thuốc Pfizer đã cố tình trì hoãn việc công bố thành công của vắc-xin Covid-19 được phát triển với BioNTech trước cuộc bầu cử, vì điều này sẽ làm tăng cơ hội chiến thắng của Đảng Cộng hòa.

TT Trump neu ten 'thu pham moi' khien ong that bai

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton cho biết, ông Trump không có bằng chứng về gian lận bầu cử.

Ông Bolton cho rằng rõ ràng ông Biden đã trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Đồng thời, ông Bolton lưu ý, khó có thể xảy ra bất ổn nghiêm trọng liên quan đến kết quả bầu cử.

John Bolton là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump trước khi bị Tổng thống thứ 45 của Mỹ bất ngờ sa thải vào tháng 9/2019. Kể từ đó, ông Trump và ông Bolton thường xuyên công kích lẫn nhau.

Theo truyền thông Mỹ, ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của ông Trump. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đến nay chưa công nhận chiến thắng của ông Biden và tố cuộc bầu cử có gian lận. Chiến dịch của ông Trump đã đệ đơn kiện tại một loạt bang trong nỗ lực lật ngược thế cờ, dù không đưa ra được những bằng chứng thuyết phục để chứng minh cho cáo buộc có gian lận.

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc điện đàm với các thống đốc bang ngày 19/11, ông Joe Biden cho biết ông không lo ngại việc Tổng thống Trump không nhận thua sẽ cản trở quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng điều đó sẽ phát đi một thông điệp không tốt. Việc Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump từ chối công nhận kết quả các cuộc bầu cử tổng thống vừa qua là “vô trách nhiệm”.

Mới đây, Reuters trích dẫn các nguồn tin liên quan đến bầu cử cho hay, thẩm phán ở Nevada bác bỏ đề nghị khẩn cấp yêu cầu tiểu bang không chứng nhận kết quả bầu cử, cho rằng việc này sẽ hủy hoại quyền bầu cử của hơn một triệu cử tri tại bang này.

Election Integrity Project (Dự án Liêm chính Bầu cử), tổ chức do một nhà hoạt động cánh hữu lãnh đạo, đã đưa ra những cáo buộc về gian lận phiếu bầu. Tổ chức này tuyên bố đã xác định được khoảng 1.400 người đã đăng ký bỏ phiếu ở Nevada, rồi chuyển đến California và sau đó bỏ phiếu ở Nevada.

Thẩm phán Gloria Sturman ở hạt Clark cho biết đã có “biện pháp hành chính” đối với gian lận bầu cử. “Nhưng phương án hủy bỏ một cuộc bầu cử, đối với tôi, chỉ là một yêu cầu gây sốc”.

Ủy ban tranh cử của tổng thống đã đệ đơn kiện yêu cầu bang Nevada “tuyên bố ông Trump chiến thắng bầu cử ở Nevada”, hoặc tuyên bố kết quả bỏ phiếu ở bang bị hủy và không chứng nhận ai chiến thắng.

Theo Thanh Bình/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)