Mỹ tuyên bố đình chỉ hoặc chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với Hong Kong

Google News

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/08 thông báo đình chỉ hoặc chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc.
 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết, Trung Quốc đã tiến hành các bước nhằm làm xói mòn quyền tự chủ mà bản thân Bắc Kinh từng hứa với Vương quốc Anh và người dân Hong Kong theo tuyên bố chung Trung-Anh, từng được đăng ký với Liên Hợp Quốc. Do vậy, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ đối xử với Hong Kong như một quốc gia, một hệ thống và sẽ hành động trừng phạt các cá nhân làm mất đi sự tự do của người dân Hong Kong.
My tuyen bo dinh chi hoac cham dut 3 thoa thuan song phuong voi Hong Kong
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus. Ảnh: aa.com.
Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump về bình thường hóa Hong Kong đã đưa ra một số biện pháp ứng phó với hành động của Bắc Kinh bao gồm việc đình chỉ và chấm dứt cơ chế đối xử ưu đãi cho Hong Kong.
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/08 đã thông báo với giới chức Hong Kong về việc đình chỉ hoặc chấm dứt 3 thỏa thuận song phương liên quan tới việc dẫn độ những kẻ phạm tội đang lẩn trốn và những người bị kết án cũng như miễn thuế cho các nguồn thu từ các hoạt động quốc tế của tàu thuyền hai bên. Bà Morgan Ortagus cho biết các bước của Mỹ thể hiện sự quan ngại về quyết định của Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hong Kong./.

PV/VOV-Washington

>> xem thêm

Bình luận(0)