Lý do Trung Quốc sắp đóng cửa hàng trăm nhà hàng Triều Tiên

Google News

Hàng trăm nhà hàng của Triều Tiên tại Trung Quốc sẽ phải dừng hoạt động vào hạn chót là ngày 9/1.

Hàng loạt nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc sẽ phải dừng hoạt động vào hạn chót là ngày 9/1 sau khi Bắc Kinh đồng thuận với lệnh trừng phạt tăng cường mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt với Bình Nhưỡng.
Sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) quyết định áp đặt lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vào ngày 12/9/2017 liên quan tới vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ các doanh nghiệp Triều Tiên hoạt động tại Trung Quốc trong vòng 120 ngày.
Hàng trăm nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc sẽ phải đóng cửa hoạt động vào ngày 9/1. 
Bởi lâu nay, các nhà hàng được Triều Tiên mở trên đất Trung Quốc và nhiều quốc gia khác được xem là nguồn thu ngoại tệ chính cho chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Theo tờ Korea Herald, dù con số cụ thể không được công bố nhưng theo ước tính, trên lãnh thổ Trung Quốc có khoảng 100 nhà hàng của Triều Tiên đang hoạt động.
Trong đó, phần lớn nhà hàng Triều Tiên hoạt động tại Trung Quốc tập trung ở 3 tỉnh phía đông bắc là Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang. Nguồn tin từ khu vực biên giới Trung – Triều cho hay, ngoài áp lực phải đóng cửa kinh doanh nhà hàng, việc gia hạn thêm thời gian cho lao động Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc cũng đang bị siết chặt.
“Vào cuối năm ngoái, chính quyền thành phố Thẩm Dương tại tỉnh Liêu Ninh được cho đã đề nghị các nhà hàng của Triều Tiên tại khu vực mệnh danh là “Phố Triều Tiên” phải đóng cửa trong vòng 50 ngày nếu như các nhân viên làm việc tại nhà hàng không đi xin cấp lại visa”, một nguồn tin chia sẻ với tờ Korea Herald.
Nguồn tin khác lại cho rằng, dù đã nhận được lệnh phải đóng cửa hoạt động nhưng các ông chủ nhà hàng Triều Tiên sẽ tìm cách để tiếp tục được kinh doanh.
“Các nhà hàng Triều Tiên được cho có nhiều phương pháp đối phó để duy trì hoạt động. Chủ yếu là họ sẽ tìm cách thay đổi chủ sở hữu nhà hàng và chuyển cho người Trung Quốc hoặc cộng đồng người Triều Tiên tại Trung Quốc đồng thời yêu cầu nhân viên đi làm lại visa”, nguồn tin nhấn mạnh.
Trên thực tế, nhiều nhà hàng Triều Tiên trên khắp lãnh thổ Trung Quốc đã đổi chủ sở hữu và chọn hình thức hợp tác kinh doanh chung với đối tác Trung Quốc.
Theo Minh Thu/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)