Lệnh cấm vận “cản trở” thượng đỉnh Mỹ-Triều ra tuyên bố chung

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bước vào phòng họp báo tại khách sạn Marriott vào lúc 14h15 chiều 28/2, sau khi kết thúc sớm thượng đỉnh Mỹ - Triều mà không có tuyên bố chung.

Mời độc giả xem video: Cuộc trao đổi ngắn với báo chí trước khi hội đàm kín của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều tại khách sạn Metropole tối 27/2 (Nguồn: Ruptly)

14h53: Họp báo kết thúc
Tổng thống Trump từ chối trả lời thêm câu hỏi vì "tôi sắp đến giờ lên máy bay và trở về vùng đất tươi đẹp Washington D.C.
Lenh cam van “can tro” thuong dinh My-Trieu ra tuyen bo chung
Ảnh: Hoàng Hà/Zing 
14h51: Phóng viên hỏi "Ông nói là ông có mối quan hệ rất tốt với ông Kim và gọi ông Kim là bạn. Vì sao ông gọi ông Kim là bạn?". Ông Trump không trả lời trực tiếp mà chỉ nói về quá trình Triều Tiên trao trả con tin người Mỹ. 
Khi phóng viên hỏi có lịch kiểm tra các cơ sở thử hạt nhân của Triều Tiên chưa, ông cho biết đã lên lịch để kiểm tra và tiến hành cùng với phía Triều Tiên.
"Ông có nghĩ trong tương lai mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên giống mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản", phóng viên Trung Quốc hỏi. Ông Trump cho biết mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên hiện nay đang tốt và sẽ còn tốt hơn nữa.
Ông có muốn gây áp lực với Triều Tiên bằng cách trừng phạt hơn nữa hay không? Tổng thống Mỹ cho biết hiện nay các biện pháp trừng phạt đã rất cứng rắn và “tôi mong muốn ông Kim và Triều Tiên sẽ thay đổi”.
14h42: "Ông có hứa với ông Kim sẽ tổ chức thượng đỉnh tiếp theo hay không?", phóng viên hỏi.
Tổng thống Trump đáp: "Tôi không có hứa với ông Kim là sẽ tổ chức cuộc thượng đỉnh tiếp theo".
Lenh cam van “can tro” thuong dinh My-Trieu ra tuyen bo chung-Hinh-2
 Ảnh: Hoàng Hà/Zing 
Về việc trao đổi thông tin với tổng thống Hàn Quốc sau cuộc họp, tổng thống Mỹ nói ông có mối quan hệ rất tốt với tổng thống Hàn Quốc và "chắc chắn tôi sẽ gọi điện thoại cho ông ấy sau cuộc họp lần này".
14h39: "Chúng ta có rất nhiều đối tác trong vấn đề trừng phạt Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản... Tôi không muốn làm các đối tác thất vọng", Tổng thống Trump nói.
Về vai trò của Trung Quốc trong mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, ông nói: "Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến Triều Tiên và Trung Quốc cũng như Nga có vai trò quan trọng trong việc giúp Triều Tiên thiết lập mối quan hệ với Mỹ".
14h35: Tống thống Trump được hỏi liệu ông có nghĩ là quá sớm khi kết thúc hội nghị sớm như vậy.
"Tôi có thể đã ký thứ gì đó hôm nay", ông nói. "Nhưng tốt hơn là làm điều đúng đắn hơn là làm nhanh".
Truc tiep: Lenh cam van
 
14h34: Phóng viên: "Ông và ông Kim đến từ 2 hệ thống chính trị khác nhau thì ông thấy thế nào?"
Tổng thống Trump: "Chúng tôi vẫn có mới quan hệ tốt đẹp trong quá trình đàm phán".
Phóng viên: "Sắp tới ông có kế hoạch gì?"
Tổng thống Trump: "Chúng tôi tiếp tục làm việc để đạt đến những kết quả mà hai bên mong muốn".
14h29: Phóng viên: "Thái độ của ông Kim thế nào khi không ký được tuyên bố chung?"
Tổng thống Trump: "Chúng tôi vẫn giữ mối quan hệ tốt chứ không phải "đường ai nấy đi".
Truc tiep: Lenh cam van
 
14h27: Tổng thống Trump trả lời câu hỏi của phóng viên Sean Hannity: "Làm sao ông có thể thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên trong quan điểm về phi hạt nhân hóa".
"Họ muốn gỡ bỏ cấm vận hoàn toàn mà chúng ta không thể làm điều đó. Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được. Chúng ta biết rất rõ từng centimet của đất nước đó", Tổng thống Trump nói.
14h25: Tổng thống Trump nói rằng có những khác biệt trong tầm nhìn của Triều Tiên và mong ước của Mỹ, nhưng khoảng cách giữa họ đã gần hơn một năm trước đó, "chỉ là chúng tôi cần phải ra đi".
Tổng thống Mỹ vẫn nói rằng ông vẫn tin tưởng Chủ tịch Kim Jong-un và ít nhất hiện giờ không có vụ thử tên lửa nào diễn ra.
14h20: Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".
Tổng thống Trump cho biết, Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.
14h15: Ngoại trưởng Mỹ nói hai nhà lãnh đạo đã đối thoại trong 24 tiếng đồng hồ nhưng không đạt được kết quả như ý với Mỹ. "Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan và hai nhóm vẫn tiếp tục làm việc với nhau để đưa ra những thỏa thuận. Chúng tôi hiểu giới hạn của nhau và vẫn sẽ tiếp tục làm việc", ông nói.
14h15: Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn nói rằng hai ngày vừa qua của ông và ông Trump "rất đặc biệt", "là hai ngày hiệu quả nhưng đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi".
Tổng thống Trump mô tả Chủ tịch Kim Jong-un là "một người, một nhân cách rất khá".
13h59: Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị họp báo tại Khách sạn Marriott.
Truc tiep: Lenh cam van
Phòng họp báo tại Khách sạn Marriott. Ảnh chụp màn hình. 
13h50: Đoàn xe hộ tống của Tổng thống Trump đã về tới khách sạn Marriott
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: Mạnh Hưng. 
13h47: Trung tâm Báo chí Quốc tế trở nên náo loạn khi có tin Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un hủy ăn trưa, lập tức quay về khách sạn.
Các phóng viên tập trung trước màn hình lớn với máy quay, điện thoại... trong khi số khác tỏ ra khá căng thẳng khi ngồi trước máy tính.
Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
13h42: Nhà Trắng thông báo Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 không đạt thỏa thuận chung.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders viết: "Tổng thống Mỹ Donald J. Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có những cuộc họp mang tính xây dựng và tốt đẹp tại Hà Nội, Việt Nam trong hai ngày 27-28/2. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều phương án để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và các mô hình phát triển kinh tế. Hiện tại, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận, song đội ngũ hai bên tiếp tục mong đợi gặp nhau trong tương lai".
Truc tiep: Lenh cam van
Rất đông phóng viên vây quanh nhóm của đài VOA khi phóng viên Celia Xoimara Solder De Mendoza nói về thay đổi lịch trình hội nghị. Ảnh: Thùy Dương/TTXVN. 
13h40: Đoàn xe của Chủ tịch Kim Jong-un đã về đến khách sạn Melia. Ông sẽ lưu lại Việt Nam trong 2 ngày nữa để thăm chính thức.
Sau khi đoàn Mỹ rút khỏi Metropole, đoàn Triều Tiên cũng theo đường Lý Thái Tổ để về khách sạn Melia nghỉ ngơi. Dự kiến ngày mai Chủ tịch Kim sẽ có cuộc hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Anh Sơn.

Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Việt Hùng/Zing.

Truc tiep: Lenh cam van
  Ảnh: Việt Hùng/Zing.
13h27: Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã kết thúc cuộc hội đàm cùng các quan chức song phương và ra về mà không ăn trưa cùng nhau. Đoàn xe của hai ông khởi hành gần như cùng lúc.
Truc tiep: Lenh cam van
 Đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump rời khách sạn Metropole. Ảnh: Anh Sơn
Truc tiep: Lenh cam van
  Ảnh: Anh Sơn
Truc tiep: Lenh cam van
Đi qua khu phố Hàng Gai, Tổng thống Donald Trump đã vẫy tay chào người dân Thủ đô.  
13h23: Nhà báo David Nakamura cho hay, ông và các đồng nghiệp bị yêu cầu di chuyển lên xe để đợi Tổng thống rời Metropole. Sau cuộc họp báo tại khách sạn Marriott, ông Trump sẽ lên Air Force One về Mỹ.
Truc tiep: Lenh cam van
 Khu vực họp báo ở Marriott đang được khẩn trương bố trí sau khi lịch họp đổi lên sớm hơn 2 tiếng. Ảnh của PV Steve Herman - tờ Guardian.
13h17: Một số nhân viên phái đoàn Mỹ bắt đầu kéo vali rời khỏi khách sạn Metropole và lên những chiếc xe đang đợi.
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Zing
13h08: Họp báo tại khách sạn Marriott được đẩy sớm lên 2 tiếng.
Truc tiep: Lenh cam van
 Các phóng viên tập trung ở Marriott chuẩn bị cho buổi họp báo. Ảnh: TTXVN
13h03: Theo Phóng viên David Nakamura của Washington Post, khả năng sẽ không có việc ký tuyên bố chung giữa hai bên.
12h59: Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết, cuộc họp sẽ được kết thúc trong khoảng 30-45 phút nữa, sau đó Tổng thống Donald Trump sẽ trở về khách sạn Marriott. 
12h52: Bữa trưa đã bị chậm mất gần 1 tiếng so với lịch dự kiến.
Truc tiep: Lenh cam van
 
12h50: Ghi nhận của Kiến Thức, lực lượng an ninh bắt đầu cấm các tuyến đường xung quanh khách sạn Metropole.
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Mạnh Hưng
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Mạnh Hưng 
Truc tiep: Lenh cam van
  Ảnh: Mạnh Hưng
12h45: Dù đã quá trưa nhưng Trung tâm báo chí quốc tế tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 vẫn rất nhộn nhịp.
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: Viết Tôn/TTXVN. 
Theo quan sát của phóng viên báo Tin tức, các phóng viên đến từ nhiều hãng thông tấn, báo chí quốc tế đã cập nhật liên tục thông tin của Hội nghị.
12h40: Máy quay, máy ảnh của các phóng viên trước khách sạn Metropole đều ở chế độ sẵn sàng.
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: Mạnh Hưng. 
12h33: Sau cuộc hội đàm, hai đoàn sẽ ăn trưa tại nhà hàng Le Club của khách sạn Metropole. Họ sẽ khai vị với thạch gan ngỗng và táo, món chính là cá tuyết trước khi tráng miệng bằng bánh chuối cà phê. Thức uống kèm theo là trà nhân sâm.
Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
12h22: Mật vụ Mỹ di chuyển ra ngoài mua đồ ăn nhanh để hoàn thành bữa trưa chuẩn bị cho hành trình trở về khách sạn Mariott nơi sẽ diễn ra họp báo dự kiến vào lúc 16h chiều nay.
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Anh Sơn.

Truc tiep: Lenh cam van
  Ảnh: Anh Sơn.
12h16: Theo lịch trình dự kiến, cuộc hội đàm song phương sẽ kết thúc lúc 11h55, sau đó hai bên sẽ cùng nhau ăn trưa để thảo luận tiếp. Tuy nhiên, đến 12h12, bữa ăn trưa vẫn chưa bắt đầu.
12h12: Trong khi hai nhà lãnh đạo đang hội đàm, mật vụ Mỹ bắt đầu mở rộng vòng an ninh ngoài phố Nguyễn Xí - Ngô Quyền. Đoàn xe hộ tống vẫn sẵn sàng di chuyển khi có lịch thay đổi.
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Anh Sơn.

Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Anh Sơn.
12h00: Đặc vụ Mỹ ra khỏi xe hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump để kiểm tra xung quanh xe và quanh khách sạn Metropole.
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: Mạnh Hưng.
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Mạnh Hưng.
11h50: Một nhóm quan chức Mỹ vừa bước vào kiểm tra khu vực ăn trưa. Hai đoàn sẽ ăn trưa trên một chiếc bàn dài, với 6 chiếc ghế được xếp sẵn mỗi bên.
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: KBS. 
11h45: Nhiều PV Quốc tế tranh thủ ăn cơm hộp ngay tại khu vực ngã tư Tràng Tiền — Ngô Quyền, gần phía trước khách sạn  Metropole bắt đầu nhận chỗ để chờ đợi Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: Mạnh Hưng. 

Mời độc giả xem video: Hai phái đoàn Mỹ - Triều tham gia cuộc thảo luận mở rộng (nguồn: CNN):

11h23: Theo CNN, trong cuộc họp báo ngắn trước khi Chủ tịch Kim gặp Tổng thống Trump, một phóng viên đã hỏi ông Kim rằng liệu ông có sẵn sàng phá huỷ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân của mình hay không?
"Nếu tôi không sẵn sàng làm điều đó, Tôi đã không có mặt ở đây bây giờ", Chủ tịch Kim trả lời thông qua một thông dịch viên.
Sau câu trả lời của ông Kim, Tổng thống Trump nói: "Ồ, đó là một câu trả lời hay. Đó có lẽ là câu trả lời tuyệt vời nhất mà tôi từng nghe".
Truc tiep: Lenh cam van
 
11h19: Hình ảnh từ phòng họp song phương mở rộng, cuộc hội đàm song phương diễn ra với thành phần nhân sự tương tự buổi ăn tối, nhưng phía Mỹ có thêm Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.
Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
11h12: Chủ tịch Kim Jong-un được hỏi rằng liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng hay không?
Tổng thống  Trump tiếp lời phóng viên nói rằng ông cũng "rất muốn nghe câu trả lời cho vấn đề đó".
Chủ tịch Kim Jong-un trả lời ý tưởng đó "được hoan nghênh".
11h10: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un gặp gỡ phóng viên sau cuộc gặp song phương mở rộng.
Tổng thống Mỹ tái khẳng định quan điểm rằng Triều Tiên có thể có tương lai tươi sáng và nói cuộc đối thoại là "thành công to lớn", theo Guardian.
11h00: Truyền thông Triều Tiên tích cực đưa tin về chuyến đi Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un.
Thậm chí trước khi Chủ tịch Kim Jong-un có cái bắt tay đầu tiên với ông Trump tại Hà Nội, hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên đã xuất hiện trên trang nhất báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên.
Tin tức về chuyến đi của ông Kim cũng được phát trên truyền hình quốc gia trước khi ông Kim đến Việt Nam, với sự tái xuất của "quý bà áo hồng", phát thanh viên nổi tiếng Ri Chun Hee.
Điều này trái ngược với chuyến đi Singapore năm ngoái, khi tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần một chỉ được truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải sau khi ông Kim về nước.
10h40: Sau khi trải qua 45 phút gặp mặt riêng vào sáng nay, hai ông bước vào cuộc đàm phán song phương của hai phái đoàn.
10h34: Cận vệ Triều Tiên vẫn đứng vây quanh chiếc limousine của Chủ tịch Kim Jong-un, dù cuộc hội đàm song phương thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn đang diễn ra bên trong khách sạn Metropole.
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: Mạnh Hưng. 
10h25: Những hình ảnh hai nhà lãnh đạo trong vườn ở Metropole
Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
10h14: "Nhiều người hoan nghênh hội nghị và cũng có nhiều người hoài nghi về cuộc gặp, nhưng tôi chắc chắn rằng tất cả họ đều đang theo dõi giây phút chúng ta ngồi xuống bên cạnh nhau, như họ đang xem bộ phim viễn tưởng", ông Kim nói thông qua người phiên dịch, trước mặt một số phóng viên tại khách sạn Metropole.
"Chúng tôi đã tạo ra rất nhiều thành tựu cho đến nay, và chúng tôi nghĩ rằng đây là lúc chúng tôi nên đến Hà Nội, ngồi xuống cạnh nhau và có cuộc đối thoại tuyệt vời".
Ông Kim nói thêm: "Tôi sẽ cho các bạn thấy rằng tôi sẽ làm hết sức mình để mang đến kết quả cuối cùng tốt nhất hôm nay".

Mời độc giả xem video: Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đi bộ trong vườn ở Metropole Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo bước ra vườn. Chào mừng họ là Ngoại trưởng Pompeo và Phó chủ tịch đảng Kim Yong-chol.

10h10: Dennis Rodman, cựu ngôi sao bóng rổ của Mỹ và được cho là một người bạn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, chia sẻ trên Twitter rằng ông đang theo dõi sát sao cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tại Hà Nội.
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Dennis Rodman
Trong thư ngỏ gửi Tổng thống Trump qua Twitter sáng ngày 28/2, Rodman bày tỏ cam kết sẵn sàng nhận nhiệm vụ hỗ trợ đàm phán hòa bình trong tương lai, đồng thời gửi lời chúc may mắn đến hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều tại cuộc gặp lịch sử lần 2 này.
10h02: Trước cửa Metropole, lực lượng an ninh "căng mình" làm nhiệm vụ.
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Anh Sơn.

Truc tiep: Lenh cam van
  Ảnh: Mạnh Hưng.
9h55: CNN cho biết theo lịch trình, hai ông Trump và Kim sẽ trò chuyện cạnh hồ bơi của khách sạn Metropole nhưng kế hoạch có vẻ đã bị thay đổi.
Truc tiep: Lenh cam van
 
Theo các phóng viên tại hiện trường, cuộc gặp phải chuyển vào trong vì khí trời nóng bức và ẩm ướt ở Hà Nội, nơi hiện có nhiệt độ 23 độ C và độ ẩm trong không khí là 93%.
9h43: Sau khi bước ra vườn và trao đổi ngắn với các quan chức, hai nhà lãnh đạo lại lui vào trong phòng họp.
Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
9h39: Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều bước ra vườn đi dạo. Đợi sẵn ở ngoài là Ngoại trưởng Pompeo và Phó chủ tịch đảng Kim Yong-chol.
Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
9h35: Trả lời câu hỏi đầu tiên đến từ phóng viên David Nakamura của tờ Washington Post về việc ông có tin tưởng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận trong ngày hôm nay hay không, Chủ tịch Kim Jong-un nói còn quá sớm để đưa ra bình luận lúc này.
Tuy nhiên, ông Kim cho biết cảm giác của ông là sẽ có một kết quả tốt tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 này.
"Hiện giờ vẫn còn quá sớm để trả lời. Tôi sẽ không đánh giá vội vàng. Cảm giác của tôi là hội nghị sẽ đạt được một kết quả tốt", Chủ tịch Kim nói.
Truc tiep: Lenh cam van
 
9h23: Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đang đứng trò chuyện với Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol trong vườn của khách sạn, bên ngoài nơi hội đàm của hai nhà lãnh đạo. 
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh:  
Đây cũng là hai quan chức đã có mặt trong bữa ăn tối vào hôm 27/2 cùng hai nhà lãnh đạo.
9h15: Em gái Chủ tịch Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong được nhìn thấy đang ở khu vườn sân vườn bên trong khách sạn Metropole. Sau cuộc hội đàm, ông Kim và Trump sẽ đi ra khu vực sân vườn này.
Truc tiep: Lenh cam van
Em gái Chủ tịch Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong được nhìn thấy đang ở khu vườn sân vườn bên trong khách sạn Metropole.

Truc tiep: Lenh cam van
Một chiếc bàn nhỏ được đặt trong sân khách sạn Metropole giành cho hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều.
9h10: Khi nói về việc buộc Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Tổng thống Trump nói rằng "tốc độ không quan trọng đến thế với tôi". "Tôi không vội", ông cho biết.
Truc tiep: Lenh cam van
 
9h05: Những hình ảnh của hai ông trong trao đổi ban đầu
Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
8h50: Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã bắt đầu cuộc hội đàm song phương tại Metropole.
"Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm gặp nhau, tạo ra một hội nghị tuyệt vời. Tôi đảm bảo rằng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả tốt nhất cho hội nghị này", ông Kim nói.

"Rất nhiều điều tốt đẹp đã xảy ra. Chúng ta có một mối quan hệ tốt đẹp", ông Trump nói. "Chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh thành công, và Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế".
Truc tiep: Lenh cam van
 
8h46: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến khách sạn Metropole, xe của Chủ tịch Kim Jong-un đến khách sạn Metropole sau ông Trump khoảng 5 phút. 
Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: VTC News. 

Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
8h40: Tổng thống Trump đến khách sạn Metropole. Đoàn xe của Tổng thống Trump đã đến khách sạn Metropole. Tương tự đêm qua, ông đến trước Chủ tịch Kim Jong-un và chiếc The Beast đã di chuyển vào một chiếc lều trước khi Tổng thống xuống xe.
Truc tiep: Lenh cam van
 

Truc tiep: Lenh cam van
 
8h35: An ninh được thắt chặt cả 2 khu vực khách sạn Metropole.
Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: Anh Sơn 

Truc tiep: Lenh cam van
 Phóng viên tập trung khá đông tại các tuyến phố dẫn vào khách sạn Metropole. Ảnh: Anh Sơn 
8h30: "Phong tỏa" 10 tuyến phố
Truc tiep: Lenh cam van
 Đồ họa: Phượng Nguyễn/Zing
Công an Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông khu vực quận Hoàn Kiếm để phục vụ ngày chính hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Từ 6 đến 11h ngày 28/2, phương tiện lưu thông trên 10 tuyến phố bị cấm triệt để, gồm: Ngô Quyền, Lý Thái Tổ, Lê Phụng Hiểu, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, Lê Lai, Lê Thạch, Tràng Tiền, Trần Nguyên Hãn, Tông Đản.
Cùng thời gian này, xe khách, xe tải bị cấm và ôtô con, xe máy bị hạn chế trên các tuyến: Đỗ Đức Dục, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Hàng Khay, Tràng Thi, Trần Phú.
Từ từ 11 đến 17h, cấm xe khách, xe tải (trừ các xe phục vụ hội nghị) và hạn chế ôtô con, xe máy trên các tuyến: Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Vành Đai II trên cao, Láng (đoạn từ ngã 4 Cầu Giấy - Láng đến đoạn Láng - Trần Duy Hưng), Trần Duy Hưng, Đại Lộ Thăng Long, đường gom phải Đại lộ Thăng Long (đoạn từ Trần Duy Hưng đến Lê Quang Đạo), Đỗ Đức Dục, Miếu Đầm, Phạm Hùng.
8h26: Đoàn xe hộ tống của Tổng thống Trump di chuyển khỏi khách sạn Marriott
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Zing. 

Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Mạnh Hưng.

Truc tiep: Lenh cam van
  Ảnh: Mạnh Hưng.

Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Mạnh Hưng. 
8h22: Bên ngoài khách sạn Marriott, các mật vụ Mỹ đang chỉnh trang lần cuối chiếc "The Beast" của tổng thống Mỹ trước khi khởi hành. 
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: Zing. 

Truc tiep: Lenh cam van
Ảnh: Zing. 
8h00: Khu vực khách sạn Melia an ninh được thắt chặt, đoàn xe dẫn đường đã có mặt trước cửa khách sạn. Trước đó, một đoàn xe chở theo phái đoàn của Triều Tiên đã rời khách sạn trước.
Truc tiep: Lenh cam van
 Ảnh: VTC News.

Truc tiep: Lenh cam van
  Ảnh: VTC News.

Truc tiep: Lenh cam van
  Ảnh: VTC News.

Truc tiep: Lenh cam van
  Ảnh: VTC News.
7h40: Nhóm phóng viên Nhà Trắng đến Metropole.
Cuộc gặp ngày 28/2 sẽ tiếp tục diễn ra tại khách sạn Metropole ở trung tâm Hà Nội. Vào lúc 7h28, nhóm phóng viên Nhà Trắng tháp tùng ông Trump đã tập trung trước cửa khách sạn để được kiểm tra an ninh.
Theo CNN, các phóng viên than phiền rằng họ bị giảm bớt số lượng người vào chụp ảnh bữa tối của ông Trump và ông Kim hôm 27/2 "do tính chất nhạy cảm của sự việc".
7h30: An ninh cao độ tại khách sạn Metropole
Các lực lượng an ninh tại khách sạn Metropole đã vào vị trí, phóng viên và người dân đều đứng sau các rào chắn. Trong cuộc gặp tối 27/2, xe của cả hai ông đều đi vào theo cửa bên hông khách sạn, thay vì cửa chính. Khi đến nơi, xe di chuyển vào trong một chiếc lều rồi hai nhà lãnh đạo mới bước ra.
7h05:  Chương trình nghị sự thượng đỉnh 28/2: 
Theo thông báo của Nhà Trắng về lịch trình ngày thứ 2 Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Donald Trump sẽ hội đàm riêng với Chủ tịch Kim Jong-un từ 9-9h45 sáng nay 28/2; hai bên sẽ có "bữa trưa làm việc" vào khoảng 11h55...
Cụ thể, ngày làm việc thứ hai Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ bắt đầu với cuộc hội đàm riêng giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un, dự kiến kéo dài từ 9h đến 9h45 ngày 28/2.
Tiếp đến là các cuộc đàm phán song phương mở rộng với sự tham gia của cố vấn hai bên.
Sau đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ có “bữa trưa làm việc” vào khoảng 11h55. Lễ ký kết thỏa thuận chung dự kiến diễn ra vào lúc 14h05.
Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Trump sẽ tổ chức họp báo sau hội nghị với Chủ tịch Kim Jong-un vào khoảng 15h50 ngày 28/2.
6h00: Tối 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trao nhau cái bắt tay đầu tiên sau khi gặp lại kể từ hội nghị thượng đỉnh Singapore tháng 6/2018. 
Truc tiep: Lenh cam van
 Hai nhà lãnh đạo gặp lại sau hơn 8 tháng kể từ Hội nghị thượng đỉnh Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Reuters
Trước khi dùng bữa tối xã giao, 2 nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi ngắn trước sự chứng kiến của báo giới. Cả ông Kim và ông Trump đều dành cho nhau những lời ca ngợi, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng hội nghị thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội sẽ diễn ra thành công. 
Trả lời các phóng viên sau cuộc gặp riêng với ông Trump, ông Kim nói rằng có được cuộc gặp thứ hai này là nhờ vào "quyết định chính trị đầy dũng cảm" của Tổng thống Trump. Theo ông, vào thời điểm hội nghị lần 1 diễn ra, "thế giới bên ngoài" đã "hiểu lầm" mối quan hệ Mỹ - Triều và mong muốn hội nghị lần này có thể cho ra một kết quả "được mọi người đón nhận".
Ông Kim Jong-un nói cả 2 bên đã phải vượt qua rất nhiều trở ngại để có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 nhưng ông tin chắc rằng sẽ có một kết quả tốt. Ông nói rằng những tháng vừa qua đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn và nỗ lực.
Đáp lại, Tổng thống Trump ca ngợi ông Kim là một nhà lãnh đạo tuyệt vời sẽ mang lại một tương lai đầy hứa hẹn cho đất nước. 
Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh Triều Tiên đang có tiềm năng to lớn về kinh tế và Washington sẽ giúp Triều Tiên biến những tiềm năng này thành một tương lai tươi sáng cho Bình Nhưỡng. 
Ông cũng nói thêm rằng ông và ông Kim đang duy trì một mối quan hệ tuyệt vời và bất chấp những hoài nghi về tốc độ tiến tới phi hạt nhân hóa, ông vẫn rất hài lòng với những gì đang diễn ra. 
Trước khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên chính thức ngồi vào bàn đàm phán với các điều khoản cụ thể, nhiều nhà ngoại giao lên tiếng ủng hộ Hội đàm Hà Nội và kỳ vọng vào những kết qủa tốt đẹp.
Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 26/2, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ hoan nghênh cuộc họp thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tổ chức tại Hà Nội. Ông Guterres cho biết, Liên hợp quốc sẽ không dự đoán về kết quả của hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước song sẽ phản ứng dựa trên tuyên bố mà hội nghị đưa ra.
Truc tiep: Lenh cam van
 Nhiều nhà ngoại giao và truyền thông quốc tế ủng hộ Mỹ -  Triều có được những điềi khoản thoả thuận cụ thể, tích cực. Ảnh: Zing.
Cùng ngày, Nga hoan nghênh và ủng hộ việc giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa, giảm căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên.
Chính phủ Trung Quốc hôm qua bày tỏ hi vọng Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ thành công.
Kênh truyền hình France 24 của Pháp đăng tải bài viết trong đó nhận định, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội nhiều khả năng sẽ đạt được một tuyên bố hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
Nhìn lại Thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ nhất tại Singapore

Trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất vào tháng 6/2018 tại Singapore, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra được một bản tuyên bố chung tại Singapore mang tính biểu tượng “phá băng” mối quan hệ đối đầu Mỹ-Triều Tiên suốt hơn nửa thế kỷ.

Tuy nhiên các cuộc đàm phán giữa hai bên sau đó lại nhanh chóng rơi vào bế tắc khi các bên không thể thống nhất được lộ trình cụ thể của việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như đặt dấu chấm hết cho Chiến tranh Triều Tiên.

Một kết quả mới đang được các bên kỳ vọng đó là Mỹ và Triều Tiên đạt được thoả thuận tích cực về hoà bình trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hoá hoàn toàn, gỡ bỏ cấm vận và đặt nền tảng cho việc Washington và Bình Nhưỡng tiến đến xây dựng quan hệ ngoại giao chính thức. 

Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)