Kỳ lạ ngôi trường nhận tiền học phí bằng rác tái chế

Google News

Trường My Dream Stead ở khu phố Ajegunle, Lagos, Nigeria, là một trong 40 trường học có học phí thấp ở Lagos và chấp nhận thanh toán học phí bằng rác tái chế.

Fawas Adeosun, học sinh lớp 4, thường xuyên bị nhà trường cho nghỉ học vì mẹ cậu không đóng học phí. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi khi cậu đăng ký học tại ngôi trường có giải pháp đóng học phí khác biệt.
Trường My Dream Stead nằm ở khu phố Ajegunle rộng lớn, nơi Adeosun sinh sống, là một trong số 40 trường học giá rẻ ở Lagos, Nigeria chấp nhận nộp tiền học phí bằng rác tái chế.
Ky la ngoi truong nhan tien hoc phi bang rac tai che
Trường My Dream Stead chấp nhận nộp học phí bằng rác tái chế. Ảnh: Reuters. 
Suốt 4 năm qua, tổ chức môi trường Sáng kiến vệ sinh châu Phi đã thu gom chai lọ, lon nước, hộp nhựa... do phụ huynh mang tới trường và bán chúng cho những người tái chế.
Số tiền thu được từ việc bán hàng sẽ dùng để trả lương cho giáo viên, mua đồng phục cho học sinh, bút, sách...
Ky la ngoi truong nhan tien hoc phi bang rac tai che-Hinh-2
Các lớp học ở trường My Dream Stead. Ảnh: Reuters. 
Người sáng lập tổ chức môi trường Alexander Akhigbe, cho biết, chương trình được thực hiện nhằm giảm số lượng trẻ em phải nghỉ học, cũng như hạn chế lượng rác thải trên đường phố Lagos.
Học phí tại trường My Dream Stead là 130 USD/năm và trường đang mở rộng thêm một tòa nhà thứ hai có thể tiếp nhận 120 học sinh. Khi trường này mới thành lập vào năm 2019, chỉ có 7 học sinh ghi danh.
Mỗi buổi sáng, Fawas cùng mẹ đi bộ đến trường với những bao tải rác căng phồng trên vai. Rác thải tái chế được cân trong khuôn viên trường học và giá trị của nó được cộng vào tài khoản của Fawas.
"Nếu thằng bé muốn mua quần áo thể thao, nhà trường sẽ cho tôi biết lượng rác tôi cần mang đến", chị Fatimoh, mẹ của Fawas, cho biết.
Người phụ nữ 48 tuổi này nói, việc nuôi nấng Fawas đặc biệt khó khăn kể từ khi chị buộc phải rời căn nhà dùng làm cửa hàng cắt tóc vào năm 2018.
"Khi tôi phát hiện họ có thể nhận rác thải nhựa mà tôi mang tới để cho con tôi đến trường, gánh nặng của tôi cũng được giảm đi", Fatimoh cho hay khi đang tìm kiếm các thùng rác trên đường.

Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)