Kinh hoàng những vụ xả súng đẫm máu ở Thái Lan

Google News

Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng cao và từng chứng kiến không ít vụ xả súng đẫm máu. Gần đây nhất là vụ nổ súng tại Trung tâm thương mại Siam Paragon khiến 2 người thiệt mạng.

Xả súng tại Trung tâm thương mại Siam Paragon
Cuối giờ chiều 3/10, một vụ nổ súng xảy ra tại Trung tâm thương mại Siam Paragon sầm uất ở thủ đô Bangkok đã khiến 1 du khách Trung Quốc và một công dân Myanmar thiệt mạng, cùng 5 người khác bị thương. Trong số những người bị thương có 1 người mang quốc tịch Trung Quốc, 1 người mang quốc tịch Lào và 3 công dân Thái Lan.
Nghi phạm vụ xả súng đẫm máu nhanh chóng bị bắt giữ sau đó và được xác định là một thiếu niên chỉ mới 14 tuổi, với hung khí là một khẩu súng Glock 19.
Kinh hoang nhung vu xa sung dam mau o Thai Lan
Cảnh sát Thái Lan khống chế nghi phạm nổ súng trong trung tâm thương mại Siam Paragon. Ảnh: Cục Điều tra Trung ương Thái Lan. 
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Srettha Thavisin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của những nạn nhân thiệt mạng, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng liên lạc và hỗ trợ gia đình các nạn nhân tiến hành các thủ tục cần thiết. Trả lời báo giới sau khi đến thăm các nạn nhân vụ xả súng đang được điều trị tại Bệnh viện Chulalongkorn ở thủ đô Bangkok, Thủ tướng Srettha cho biết, những nạn nhân bị thương sẽ được điều trị dưới sự bảo trợ của Nhà vua và Hoàng hậu Thái Lan.
Siam Paragon là một trung tâm mua sắm lớn ở Bangkok, thu hút rất đông cả người dân Thái Lan và khách du lịch từ khắp thế giới ghé thăm mỗi ngày.
Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng cao và từng chứng kiến không ít vụ xả súng đẫm máu.
Xả súng vào nhà trẻ Thái Lan, hơn 30 người thiệt mạng
Tháng 10/2022, một cựu cảnh sát xông vào nhà trẻ miền bắc Thái Lan, dùng súng và dao sát hại hơn 30 người, chủ yếu là trẻ em, sau đó giết vợ con và tự sát.
Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 13h chiều 6/10/2022 (giờ địa phương) tại một nhà trẻ ở Na Klang, Thái Lan. Nghi phạm được xác định là Panya Khamrab, 34 tuổi, cựu hạ sĩ cảnh sát tại Sở cảnh sát Na Wang, huyện Na Wang. Tên này trước đó đã bị sa thải vì cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy.
Theo thông tin, khoảng 12h30 (giờ địa phương), nghi phạm lợi dụng lúc nhà trẻ đang nghỉ trưa, mang theo một khẩu súng ngắn, một khẩu súng lục và một con dao, lẻn vào bên trong sát hại các nạn nhân trước khi bỏ trốn bằng một một chiếc xe bán tải màu trắng. Tên này sau đó lái xe trở về nhà, tiếp tục dùng súng lấy mạng vợ con rồi tự sát.
Kinh hoang nhung vu xa sung dam mau o Thai Lan-Hinh-2
Hiện trường vụ xả súng. Ảnh: ViralPress. 
Theo The Sun, vụ nổ súng tại nhà trẻ đã cướp đi sinh mạng của 32 người, trong đó có 23 đứa trẻ trong độ tuổi từ 2-3, hai giáo viên và một cảnh sát. "Lúc đầu mọi người cứ nghĩ là tiếng pháo hoa", bà Jidapa Boonsom kể lại khoảnh khắc nghi phạm xông vào và nổ súng, trong đó có một giáo viên đang mang thai 8 tháng.
Vụ xả súng kinh hoàng năm 2020 khiến hơn 20 người chết
Ít nhất 27 người thiệt mạng và 57 người bị thương trong vụ xả súng kinh hoàng tại Thái Lan ngày 8/2/2020.
Thượng sĩ Jakrapanth nổ súng sát hại ít nhất 26 người rồi cố thủ trong một trung tâm thương mại ở Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan.
Kinh hoang nhung vu xa sung dam mau o Thai Lan-Hinh-3
Nghi phạm là Thượng sĩ Jakrapanth Thomma. Ảnh: The Nation. 
Hung thủ đã bị các lực lượng an ninh Thái Lan tiêu diệt vào lúc 9h sáng 9/2, khi đang cố thủ trong trung tâm thương mại Terminal 21, nơi hắn thực hiện vụ xả súng kinh hoàng chiều tối 8/2.
Trung tướng Thanya Kriatisarn, tư lệnh Quân khu 2 của Thái Lan, cho biết hung thủ được xác định là hạ sĩ Jakrapanth Thomma (32 tuổi), thuộc phiên chế của căn cứ Surathampithak. Đối tượng được cho là có mâu thuẫn với nữ chỉ huy bị sát hại.
Nghi phạm ban đầu đã bắn chết 2 người tại trại Surathampithak, trong đó có chỉ huy của mình là đại tá Anantharot Krasnae, trước khi chạy trốn dọc theo tuyến đường đến trung tâm mua sắm ở quận Muang, nơi hắn được cho là đã bắt giữ con tin.
Các binh sĩ thuộc một đơn vị tác chiến đặc biệt đã được điều đến trung tâm thương mại Terminal 21, nơi hung thủ được cho rằng đang bắt giữ 16 con tin trên tầng 4. Sau đó, cảnh sát đặc nhiệm thuộc đơn vị chống tội phạm nhanh chóng có mặt tại hiện trường.
Trước đó, nghi phạm còn phát trực tiếp hình ảnh trong trung tâm thương mại trên Facebook và đăng tải một bức ảnh cho thấy hung thủ đang cầm một khẩu súng trường. Trang Facebook này đã bị đóng vài phút sau đó.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)