Những vụ xả súng kinh hoàng vào trường học Mỹ

Google News

Trong hơn chục năm qua, hàng trăm trẻ em đã trở thành nạn nhân của các vụ xả súng và thảm sát đẫm máu tại một số trường học của Mỹ.

Người phụ nữ xả súng vào trường tiểu học Mỹ, 6 người chết
Vụ xả súng kinh hoàng gần đây ở Mỹ do người phụ nữ 28 tuổi gây ra. Cô ta đã trang bị nhiều loại vũ khí đã tấn công vào một trường Công giáo tư thục của Mỹ, nơi mà cô ta từng theo học.
Theo cảnh sát trưởng Nashville John Drake, kẻ xả súng, Audrey Hale, 28 tuổi, ở Nashville, đã lên kế hoạch cẩn thận cho vụ tấn công bằng các bản đồ chi tiết và sự giám sát.
Người phụ nữ 28 tuổi đã bắn chết ba trẻ em và ba nhân viên tại một trường Cơ đốc giáo ở Nashville hôm 27/3. Ông Drake cho biết thêm Audrey Hale được xác định là người chuyển giới và chưa từng có tiền án tiền sự.
Nhung vu xa sung kinh hoang vao truong hoc My
Các em học sinh sợ hãi sau vụ xả súng. Ảnh: ABC7. 
Các nhà chức trách xác định nạn nhân gồm Evelyn Dieckhaus, Hallie Scruggs, và William Kinney, 9 tuổi, Cynthia Peak, 61 tuổi, Katherine Koonce, 60 tuổi và Mike Hill, 61 tuổi. Cả ba người lớn đều làm việc tại trường.
Bên cạnh đó, các nhà điều tra đang điều tra động cơ vụ án nhưng từ chối tiết lộ thông tin chi tiết. Vụ xả súng xảy ra khi các lớp học vừa bắt đầu tại trường Covenant. Học sinh tại đây chủ yếu ở độ tuổi tiểu học.
Trường Covenant được thành lập năm 2001, là trường tư dành cho trẻ mẫu giáo và tiểu học, trực thuộc Giáo hội Trưởng lão Covenant ở Nashville. Trang web của trường cho biết, sĩ số học sinh tại đây thường vào khoảng 200 em.
Xả súng ở trường tiểu học Mỹ, 21 người thiệt mạng
Hồi tháng 5 năm ngoái, cả thế giớ rúng động trước vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Uvalde thuộc bang Texas (Mỹ) khiến 19 trẻ em và 2 giáo viên thiệt mạng.
Vụ xả súng trưa 24/5/2022 cướp đi sinh mạng của 21 người đã trở thành cơn ác mộng của Trường tiểu học Robb (bang Texas), khi chỉ còn vài ngày nữa là học sinh của trường bước vào kỳ nghỉ hè.
Nhung vu xa sung kinh hoang vao truong hoc My-Hinh-2
Góc tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng tại Trường tiểu học Robb. Ảnh: Reuters. 
Nghi phạm xả súng bị lực lượng hành pháp bắn hạ. Giới chức Texas cho biết nghi phạm Salvador Ramos, 18 tuổi, bắn bà của mình trước khi ra tay thảm sát tại Trường Robb. Theo CNN, bà của Ramos được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.
Đây là vụ xả súng trường học gây chết chóc nhất trong lịch sử bang Texas. Vụ việc xảy ra khoảng 4 năm sau khi một tay súng bắn chết 10 người tại Trường trung học Santa Fe ở thành phố Houston.
Nổ súng ở trường trung học bang Texas, 10 người thiệt mạng
Ngày 18/5/2018, một vụ nổ súng đã xảy ra tại trường trung học Santa Fe, cách thành phố Houston khoảng 65km về phía Đông Nam ở bang Texas, Mỹ. Vụ việc cướp đi mạng sống của 9 học sinh và một giáo viên.
Nhung vu xa sung kinh hoang vao truong hoc My-Hinh-3
Hiện trường vụ nổ súng đã xảy ra tại trường trung học Santa Fe. 
Theo hãng tin CNN, tay súng là học sinh 17 tuổi bất ngờ bước vào một lớp học và bắt đầu bắn bằng một khẩu súng trường. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ nổ súng là lúc đang diễn ra cuộc diễn tập phòng cháy nên tất cả đều đã ra ngoài sân.
Theo tin từ Reuters, tay súng trên được lực lượng chức năng xác định là Dimitrios Pagourtzis. Nơi tên này thực hiện vụ xả súng là một lớp học nghệ thuật tại trường trung học Santa Fe vào lúc gần 8h sáng. Các học sinh, giáo viên và nhân viên của trường đã hoảng loạn tháo chạy khi chứng kiến các nạn nhân gục ngã. Chuông báo cháy kêu dẫn tới một cuộc sơ tán toàn bộ ngôi trường.
Xả súng trong trường học ở bang Florida, 17 người chết
Ngày 14/2/2018, tay súng Nikolas Cruz, một cựu học sinh của trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, đã thực hiện vụ xả súng bằng khẩu AR-15 mà tên này mua một cách hợp pháp. Vụ việc khiến 14 học sinh và 3 nhân viên trong trường thiệt mạng. Ngoài ra, có 16 người khác bị thương.
Nguồn tin cảnh sát cho biết nghi phạm Nikolaus Cruz, 19 tuổi, dường như đã khởi động báo động cháy, gây cảnh hỗn loạn trong trường và bắt đầu xả súng vào đám đông.
Nhung vu xa sung kinh hoang vao truong hoc My-Hinh-4
Nghi phạm khi bị bắt. Ảnh: Daily Mail. 
Cảnh sát trưởng Scott Israel cho hay nghi phạm từng học ở trường Marjory Stoneman Douglas nhưng đã bị đuổi học vì vi phạm kỷ luật. Một bạn học cũ của nghi phạm là Brandon Minoff nói nghi phạm là "đứa trẻ kỳ lạ".
Nghi phạm đã bị bắt giữ ở một nơi cách ngôi trường Marjory Stoneman Douglas khoảng 1,6 km và chuyển tới bệnh viện.
Vụ xả súng đã làm bùng phát làn sóng biểu tình của học sinh trên khắp nước Mỹ phản đối các tổ chức ủng hộ việc sở hữu súng như Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA).
Thảm sát trường tiểu học chấn động nước Mỹ năm 2012
Ngày 14/12/2012, cả nước Mỹ bàng hoàng vì một vụ xả súng ở một trường tiểu học khiến gần 30 người chết, phần lớn nạn nhân là trẻ em từ 5-10 tuổi.
Sự việc xảy ra vào sáng ngày 14/12 tại trường tiểu học Sandy Hook, thị trấn Newtown, bang Connecticut. Khi đó, các giáo viên và học sinh trong trường đang trong giờ học như một ngày bình thường mà không hay biết bi kịch sắp xảy ra.
Nhung vu xa sung kinh hoang vao truong hoc My-Hinh-5
Phụ huynh nhanh chóng đón con sau khi hay tin về vụ xả súng. Ảnh: Reuters. 
Hung thủ là tên Adam Lanza đã xông vào trường, không ngần ngại nổ súng bắn chết 20 trẻ em và 6 giáo viên. Sau khi gây án, thủ phạm đã tự kết liễu bên trong trường học.
Theo báo New York Times, trước khi gây ra vụ thảm sát, Adam Lanza đã nổ súng bắn vào mặt mẹ mình, bà Nancy ngay tại nhà ở thị trấn Newtown, bang Connecticut. Sau đó, thanh niên 20 tuổi này đã lái xe tới trường tiểu học Sandy Hook gần đó, xả súng giết chết 20 em nhỏ và 6 giáo viên trước khi tự tử.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)