EU không đàm phán và không công nhận Taliban

Google News

Liên minh châu Âu (EU) ngày 21/8 khẳng định không công nhận Taliban, đồng thời sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán chính trị với nhóm này trong tương lai.

Trong cuộc họp báo hôm 21/8, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) Ursula von der Leyen tuyên bố như vậy sau chuyến thăm các nhân viên EU vừa sơ tán khỏi Kabul.

Bà Von der Leyen cho biết bà sẽ đề xuất EU cung cấp một gói viện trợ nhân đạo trị giá 67 triệu USD cho Afghanistan trong năm nay. Gói viện trợ nhằm phát triển nhân quyền, cuộc sống của những nhóm thiểu số, phụ nữ và trẻ em gái.

“Chúng tôi có thể đã nghe lời hứa của Taliban. Nhưng chúng tôi sẽ đánh giá tất cả bằng việc làm và hành động”, bà Von der Leyen phát biểu.

EU khong dam phan va khong cong nhan Taliban

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters.

Cũng theo bà Von der Leyen, Ủy ban sẵn sàng cung cấp nguồn tài chính cho một số nước thành viên, hỗ trợ các nước này tái định cư cho người tị nạn từ Afghanistan. Bà dự kiến nêu vấn đề tái định cư trong cuộc họp của các nước G7 vào tuần tới.

Kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 5, các tay súng Taliban bắt đầu chiến dịch quân sự và giành kiểm soát nhiều thành phố, thủ phủ lớn. Tình hình bạo lực khiến hàng chục nghìn người Afghanistan phải rời bỏ nơi ở.

Năm 2015, các nước EU phải tiếp nhận hơn 1 triệu người di cư, chủ yếu đến từ Syria, Afghanistan và Iraq. Trước số liệu kỷ lục, EU phải thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó EU cung cấp tài trợ và nước này tiếp nhận người tị nạn.

Theo Uyên Uyên/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)