Đột biến mới của chủng Delta xuất hiện tại Israel nguy hiểm sao?

Google News

 Israel gần đây phát hiện 10 ca nhiễm chủng đột biến mới AY.3 của biến thể Delta. Theo các nhà nghiên cứu, AY.3 có khả năng "lẩn tránh" hệ miễn dịch tốt hơn các biến thể khác.

Israel ghi nhận 10 ca nhiễm chủng AY.3 của biến thể Delta
Ngày 19/8, Bộ Y tế Israel cho biết nước này phát hiện 10 ca nhiễm chủng đột biến mới AY.3 của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Trong số 10 ca nhiễm chủng AY.3 này có 8 ca nhập cảnh và 2 ca địa phương.
Bất chấp việc đã tiêm chủng cho khoảng 62% dân số, sự xuất hiện của chủng đột biến mới khiến giới chức Israel lo ngại bởi trong vài tuần qua, nước này chứng kiến tỷ lệ virus kháng vắc xin ngày một tăng. 
Dot bien moi cua chung Delta xuat hien tai Israel nguy hiem sao?
 Bên trong một khu điều trị người nhiễm COVID-19 tại Safed, Israel. Ảnh: Getty.
Trước tình hình hiện nay, Bộ Y tế Israel đã thông báo Quốc hội về tính nguy hiểm của chủng virus mới và khuyến nghị khả năng phong tỏa toàn quốc lần thứ 4 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh COVID-19. 
Tính đến hết ngày 20/8, Israel ghi nhận tổng số 971.000 ca mắc COVID-19, trong đó có 6.752 ca tử vong.
AY.3 có khả năng "lẩn tránh" hệ miễn dịch
Được biết, chủng AY.3 của biến thể Delta chiếm khoảng 15% số ca mắc COVID-19 ở Mỹ và đã được phát hiện ở ít nhất 61 quốc gia trên thế giới.
Theo Express.co.uk, cùng với AY.1 và AY.2, AY.3 hiện được xếp vào danh sách "biến thể đáng quan ngại".
Một báo cáo của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ chỉ ra rằng, AY.3 có khả năng "lẩn tránh" hệ miễn dịch tốt hơn các biến thể khác. Các nhà nghiên cứu của hội đồng nhận thấy, những người đã được tiêm vắc xin Covaxin phát hiện kháng thể chống lại AY.3 ít hơn 47%.
Dot bien moi cua chung Delta xuat hien tai Israel nguy hiem sao?-Hinh-2
 Israel kêu gọi tiêm chủng để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Ảnh: I24news.
Christina Pagel, giáo sư tại trường Đại học London (Anh), dẫn dữ liệu về biến thể Delta từ Viện Sanger, một viện nghiên cứu di truyền và gen, cho thấy số ca mắc biến thể Delta đang giảm nhẹ tại nước này. Mặc dù đây có vẻ là một tín hiệu tích cực, song giáo sư Pagel cho rằng số ca mắc do biến chủng Delta giảm nhẹ là do "sự gia tăng nhanh chóng" của trường hợp nhiễm chủng đột biến AY.3.
"Ba khu vực tại Anh, trong đó có Yorkshire và Humber, đang chứng kiến mức tăng đáng kể khoảng 3%", giáo sư Pagel nói thêm. Dù vậy, số ca nhiễm chủng AY.3 hiện tại chưa thể gây ra tác động rõ ràng tại nước này.
Dù cần nghiên cứu thêm về AY.3, giáo sư Pagel cho rằng đã đến lúc "bắt đầu lập kế hoạch ứng phó".
"Có nhiều điều chúng tôi chưa biết về chủng đột biến AY.3. Nó có thể dễ lây truyền hơn Delta và có thể né tránh hệ miễn dịch tốt hơn. Chúng tôi nên bắt đầu lập kế hoạch về những việc cần làm và nghiên cứu thêm về chủng đột biến này", giáo sư Pagel nói.
Dot bien moi cua chung Delta xuat hien tai Israel nguy hiem sao?-Hinh-3
 

Dot bien moi cua chung Delta xuat hien tai Israel nguy hiem sao?-Hinh-4
 

Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)

Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)