Taliban ban lệnh "ân xá", kêu gọi phụ nữ tham gia chính phủ

Google News

Taliban ngày 17/8 thông báo lệnh "ân xá" chung cho tất cả mọi người ở Afghanistan, đồng thời kêu gọi phụ nữ tham gia chính phủ mới.

Theo hãng tin AP, tuyên bố trên được ông Enamullah Samangani - thành viên ủy ban văn hóa của Tiểu vương quốc Hồi giáo - đưa ra trên truyền hình nhà nước Afghanistan, nơi chiến binh Taliban đang nắm quyền kiểm soát.  

"Tiểu vương quốc Hồi giáo không muốn phụ nữ là nạn nhân", nhân vật này khẳng định, sử dụng cụm từ Tiểu vương quốc Hồi giáo để chỉ đất nước Afghanistan. 

"Cơ cấu chính phủ chưa hoàn toàn rõ ràng, nhưng dựa trên kinh nghiệm, cần có một ban lãnh đạo Hồi giáo hoàn chỉnh và tất cả các bên nên tham gia". 

Quân Taliban tuần tra Kabul hôm 16/8. Ảnh: Reuters   

Thông điệp trên được Taliban đưa ra sau khi Kabul rơi vào hỗn loạn vì Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời bỏ đất nước quá nhanh trong khi Taliban tiến vào thủ đô mà không vấp phải trở ngại nào. Đám đông ồ ạt tràn vào sân bay với hy vọng lên được máy bay ra nước ngoài khi Mỹ cùng các chính phủ vội vã sơ tán công dân của mình.  

Nhiều phụ nữ ở Afghanistan đã bày tỏ lo ngại về tương lai của họ dưới chính quyền mới do Taliban điều hành. Trước kia, khi Taliban nắm giữ quyền lực ở Afghanistan, chế độ này đã tước bỏ hầu hết quyền lợi của nữ giới.

Vào cuối năm 2001, Taliban đã bị các lực lượng do Mỹ dẫn đầu lật đổ vì từ chối giao nộp trùm khủng bố Osama bin Laden.

Hôm nay, căng thẳng ở sân bay quốc tế Kabul đã dịu bớt sau một ngày hỗn loạn với hàng trăm người Afghanistan trốn chạy Taliban tràn ra đường băng và cố bám vào một máy bay của Không lực Mỹ. Không có tin tức về giao tranh hay tình trạng lạm dụng xảy ra sau khi Taliban chiếm Kabul nhưng nhiều người dân không dám ra khỏi nhà vì sợ hãi.

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)