Chuyên gia Iraq “vạch trần” mục đích Mỹ công nhận Golan thuộc Israel?

Google News

(Kiến Thức) - Một chuyên gia an ninh Iraq cáo buộc Mỹ có kế hoạch tiếp tục duy trì sự hiện diện (quân sự) tại Iraq và Syria bằng cách công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Theo hãng Fars (Iran), chuyên gia an ninh Iraq Kazzem al-Haj cho biết trên trang tin tức al-Maaloumeh rằng, Mỹ có kế hoạch khuấy động cuộc khủng hoảng để tiếp tục duy trì sự hiện diện (quân sự) trong khu vực, đặc biệt là tại Iraq và Syria, với việc đáp ứng lợi ích của Israel.
Chuyen gia Iraq “vach tran” muc dich My cong nhan Golan thuoc Israel?
Chuyên gia Iraq cáo buộc Mỹ có kế hoạch tiếp tục duy trì hiện diện tại Iraq và Syria bằng cách công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Ảnh: FNA.
Trong bối cảnh sự ủng hộ của Washington đối với chủ nghĩa khủng bố không được thế giới "tha thứ" và việc các tay súng khủng bố tiếp tục tồn tại làm gia tăng áp lực toàn cầu lên Washington, Mỹ đã công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel nhằm tìm cớ tiếp tục duy trì sự hiện diện (quân sự) trong khu vực này.
Trước đó, ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng. Quyết định này đã đảo ngược chính sách hàng thập kỷ qua của Mỹ. 

Mời độc giả xem thêm video: Các nước lên án Israel không kích Syria (Nguồn: VTC14)

"Cao nguyên Golan 'vốn có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược và an ninh đối với nhà nước Israel cũng như sự ổn định trong khu vực", Tổng thống Trump viết trên Twitter hồi tuần trước.
Nhiều nước trên thế giới như Nga, Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chỉ trích động thái của Mỹ, đồng thời khẳng định sự ủng hộ với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó nói rõ Cao nguyên Golan là lãnh thổ thuộc về Syria bị Israel chiếm đóng hơn 50 năm trước.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)