Mỹ rút quân khỏi Syria: Chiến thắng của Tổng thống Putin?

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức Lầu Năm Góc cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút toàn bộ quân khỏi Syria sau khi đánh bại IS không khác gì là chiến thắng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo RT ngày 19/12, Tổng thống Trump tuyên bố phiến quân IS đã bị đánh bại tại Syria, đồng thời ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông này. Theo đó, khoảng 2.000 lính Mỹ sẽ rút khỏi Syria trong vòng 60 đến 100 ngày.
Sau thông báo của ông Trump, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders mới đây xác nhận Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria và đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tại quốc gia Trung Đông này.
My rut quan khoi Syria: Chien thang cua Tong thong Putin?
Các binh sĩ Mỹ tuần tra cùng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ gần Manbij, Syria, ngày 1/11/2018. Ảnh: Reuters. 
Mới đây, phóng viên Jake Tapper của CNN dẫn lời một quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc cho rằng quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump được xem như là một chiến thắng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo RT, nhiều quan chức Mỹ không đồng tình với quyết định của ông Trump. Trong đó, ông Hillse Clintonrich, cựu cố vấn chính sách đối ngoại của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, nhận định việc rút quân sẽ giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad "tự tin" hơn cũng như sẽ củng cố (sức mạnh) cho Nga và Iran.
Thượng nghị sĩ Marco Rubio coi quyết định rút quân này là một sai lầm lớn có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng trong thời gian tới.

Mời độc giả xem thêm video: Toàn cảnh vụ Mỹ phóng tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Syria (Nguồn: VTC News)

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng việc rút quân sẽ là một sai lầm lớn giống như cựu Tổng thống Obama, có thể giúp phiến quân IS "hồi sinh" và đẩy người Kurd vào tình cảnh nguy hiểm.
Chuyên gia về Syria của Hội đồng Đại Tây Dương Faysal Itani cũng đưa ra bình luận tương tự về quyết định của Tổng thống Trump.
Tuy nhiên, những người chỉ trích sự can thiệp của Quân đội Mỹ tại Syria ủng hộ quyết định rút quân này, đồng thời nhấn mạnh sai lầm thực sự đó là việc Washington nỗ lực lật đổ Chính quyền Tổng thống Assad ngay từ đầu.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)