Mỹ giúp hàng loạt chỉ huy IS “trốn” ở biên giới Iraq-Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Một chỉ huy cấp cao của lực lượng Hashd al-Shaabi (Iraq) cho rằng nhiều chỉ huy IS đang ẩn náu trong các căn cứ của Mỹ ở khu vực biên giới Iraq-Syria và Washington muốn sử dụng nhóm khủng bố này làm “công cụ” chống lại Baghdad và Damascus.

Theo trang tin tức al-Maalomeh dẫn lời Hashem al-Moussavi, một chỉ huy cấp cao của lực lượng Hashd al-Shaabi ngày 4/12 cho hay, nhiều chỉ huy IS đang được “bảo vệ” tại khu vực biên giới Iraq-Syria trước các cuộc tấn công hiện tại của lực lượng an ninh Iraq và Hashd al-Shaabi.
“Căn cứ al-Tanf của Syria là ‘thành trì’ chính của những kẻ khủng bố và là nơi cung cấp cho những tay súng IS còn lại vũ khí, trang thiết bị quân sự và tin tình báo”, ông Hashem nói và nhấn mạnh rằng Washington muốn sử dụng những tên chỉ huy phiến quân IS này làm “công cụ” để gây áp lực lên Baghdad và Damascus.
My giup hang loat chi huy IS “tron” o bien gioi Iraq-Syria?
Mỹ được cho là đang hỗ trợ phiến quân IS tại Syria. Ảnh: Guaridan. 
Đồng thời, các chiến đấu cơ Mỹ bị cáo buộc yểm trợ cho hoạt động di chuyển của IS giữa hai quốc gia Trung Đông này.
Cũng theo Al-Moussavi, lực lượng an ninh Iraq và Hashad al-Shaabi đang cố gắng loại bỏ hoàn toàn các tay súng khủng bố trong vùng Wadi Houran ở tỉnh al-Anbar, tại khu vực giáp ranh với Syria.
Nguồn tin cho hay, liên quân Mỹ từ lâu đã bị nghi ngờ đang hợp tác với nhóm khủng bố IS ở miền Đông Syria trong vài năm trở lại đây. Giới chuyên gia nhận định Mỹ cần duy trì hoạt động của một nhóm IS trong khu vực này nhằm biện hộ cho việc xây dựng lực lượng của họ ở Đông Syria.

Mời độc giả xem thêm video: Sức mạnh của tên lửa Tomahawk Mỹ không kích căn cứ Syria (Nguồn: VTC14)

Nguồn tin phương Đông tiết lộ thêm, các cuộc đàm phán đã được tiến hành giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và phiến quân IS liên quan đến thỏa thuận về việc di dời những tay súng khủng bố từ Deir Ezzor, Syria, sang vùng sa mạc Iraq.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)