Chuyên gia Anh hỗ trợ khủng bố HTS tại chiến trường Idlib?

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham (HTS) được cho là đã thuê một chuyên gia người Anh để người này thay đổi cấu trúc của những chiếc máy bay không người lái giúp chúng có khả năng mang vũ khí hóa học.

Sputnik dẫn nguồn tin ở tỉnh Idlib ngày 3/12 cho biết, nhóm khủng bố HTS gần đây đã nhận được 100 chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ thông qua một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ và số UAV này đã được gửi đến một căn cứ của bọn chúng ở thị trấn Maarat Mesrin thông qua thị trấn biên giới Harem.
Ngoài ra, phiến quân HTS được cho là đã thuê một chuyên gia người Anh để người này thay đổi cấu trúc của số máy bay không người lái nói trên nhằm làm cho những chiếc UAV này có khả năng mang tên lửa với đầu đạn hóa học.
Chuyen gia Anh ho tro khung bo HTS tai chien truong Idlib?
Chuyên gia người Anh được cho là đang hỗ trợ phiến quân HTS tại Syria. Ảnh: FNA. 
Nguồn tin nói thêm, các chiến binh HTS định sử dụng số UAV mới này trong các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và khí độc ở miền Bắc Syria.
Tháng trước, Sputnik dẫn nguồn tin thân cận với các chỉ huy phiến quân ở tỉnh Idlib cho rằng các chuyên gia Pháp đang hỗ trợ phiến quân HTS gắn đầu đạn hóa học lên tên lửa của bọn chúng để nhóm khủng bố này khởi động cuộc tấn hóa học giả mạo với sự trợ giúp của lực lượng “Mũ bảo hiểm trắng” rồi sau đó đổ lỗi cho Quân chính phủ Syria.

Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Nga tấn công phiến quân tại Idlib hồi năm 2017 (Nguồn: South Front)

“Lực lượng Mũ bảo hiểm trắng đã chuyển một lô hóa chất độc hại từ một nhà kho của nhóm HTS ở thị trấn Kafr Nubl, phía tây thị trấn Maarat al-Nuaman ở Nam Idlib, tới nhà kho dưới lòng đất mới được xây dựng ở thành phố Idlib”, nguồn tin tiết lộ.
Nguồn tin này nhấn mạnh các chuyên gia người Pháp da màu đã tới nhà kho dưới lòng đất này trong thời gian gần đây và số hóa chất độc hại trên đã được giao cho họ để “bơm” vào đầu đạn tên lửa.
Theo FNA, phiến quân HTS và nhóm Mũ bảo hiểm trắng đã chuyển nhiều lô hàng khí clo và sarin tới các mặt trận khác nhau trong khu phi quân sự ở Bắc và Tây Bắc Hama, Đông Bắc Idlib và Đông Bắc Latakia kể từ sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về việc thiết lập vùng đệm phi quân sự Idlib hồi tháng 9/2018.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)