Cho bò đeo kính thực tế ảo để... tăng sản lượng sữa

Google News

Muốn tăng sản lượng sữa hàng ngày cho đàn bò của mình, một nông dân ở Thổ Nhĩ Kỳ đã nảy ra sáng kiến hết sức kỳ lạ.

Anh nông dân İzzet Koçak ở Thổ Nhĩ Kỳ đang thử nghiệm cho bò đeo kính thực tế ảo khiến cho chúng tưởng rằng mình đang ở giữa một cách đồng cỏ xanh bát ngát. Anh thực hiện ý tưởng này với mong muốn tăng sản lượng sữa cho đàn bò.
Gia đình của İzzet Koçak có truyền thống chăn nuôi gia súc trong ba thế hệ liên tiếp. Lý do gia đình İzzet Koçak có thể duy trì công việc chăn nuôi gia súc lâu như vậy là vì họ luôn bắt kịp thời đại. Izzet đang nỗ lực điều hành việc chăn nuôi của gia đình anh hoạt động đủ tốt để truyền lại cho các thế hệ kế tiếp bằng cách thử nghiệm các giải pháp độc đáo.
Sau khi thực hiện thử nghiệm cho bò nghe nhạc để giúp chúng thư giãn, người nông dân Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang thử nghiệm kính thực tế ảo (VR) với mục đích khiến cho con vật tin rằng chúng đang được chăn thả trên cánh đồng cỏ đầy nắng, thay vì một trang trại trong nhà nhàm chán vào giữa mùa đông lạnh giá.
Cho bo deo kinh thuc te ao de... tang san luong sua
Người nông dân cho bò đeo kính VR với hy vọng có thể tăng sản lượng sữa. Ảnh: OC. 
Izzet chia sẻ với tờ Anadolu News Agency: “Chúng tôi thu hoạch trung bình 22 lít sữa mỗi ngày từ những con bò của mình. Chúng tôi đã cho hai con bò của mình đeo kính VR để chúng có thể ngắm nhìn đồng cỏ xanh tươi cả ngày và sản lượng sữa hàng ngày đã tăng lên 27 lít. Những chiếc kính này có tác dụng tốt về mặt cảm xúc đối với động vật, chúng tôi nhận thấy rằng động vật ít bị căng thẳng hơn. Điều này đã được phản ánh qua sản lượng và chất lượng sữa".
Izzet nói rằng anh lấy ý tưởng này từ một bài báo về những con bò đeo kính thực tế ảo trong một trang trại ở Nga. Sau đó, anh ấy đã đặt một vài cặp kính VR để áp dụng lên những con bò ở trang trại của mình. Kết quả thử nghiệm nằm ngoài sự mong đợi của Izzet, anh ấy dự định đặt thêm 10 chiếc kính VR nữa và nếu tốc độ sản xuất sữa tiếp tục tăng, anh ấy muốn áp dụng chúng lên tất cả 180 con bò của mình.
Cho bo deo kinh thuc te ao de... tang san luong sua-Hinh-2
Izzet dự định sẽ trang bị cho mỗi con bò một chiếc kính VR nếu thử nghiệm này thành công. Ảnh: OC. 
Ngoài việc cho bò đeo kính VR, Izzet nói anh ấy vẫn sẽ tiếp tục cho những con bò của mình nghe nhạc để chúng có thể thư giãn hơn. Anh ấy theo dõi tâm trạng và hành vi của chúng với sự trợ giúp của hệ thống theo dõi nhận dữ liệu từ một con chip gắn vào mắt mỗi con bò. Izzet tuyên bố rằng âm nhạc cũng tạo ra sự khác biệt lớn.

Mời độc giả xem video Gia tăng số lượng trâu, bò chết rét. Nguồn: Tin Tức VTV24


Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)