Châu Âu trừng phạt hàng loạt quan chức tình báo quân sự Nga

Google News

Những đối tượng bị trừng phạt theo cáo buộc của EU có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái tại Anh.

Liên minh châu Âu (EU) hôm nay (21/1) thông báo các lệnh trừng phạt mới nhằm vào những quan chức tình báo quân sự Nga, cùng 2 công dân nước này, với cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái tại Anh hồi năm ngoái.
Chau Au trung phat hang loat quan chuc tinh bao quan su Nga
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại tòa án ở Moscow năm 2006. Ảnh: Getty. 
Hai công dân Nga chịu lệnh cấm du lịch và đóng băng tài sản của Liên minh châu Âu là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, mà Anh khẳng định là làm việc cho Cơ quan Tình báo quân sự Nga.
Phía Anh cáo buộc những người này âm mưu sát hại cha con Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok và dùng tên giả để nhập cảnh vào Anh. Tuy nhiên, cả Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đều bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc.
Ngoài ra, Liên minh châu Âu cũng quyết định trừng phạt người đứng đầu và phó giám đốc cơ quan tình báo quân sự của Nga. Tên của những người này dự kiến sẽ được công bố trong ngày 22/1, thời điểm các lệnh trừng phạt bắt đầu có hiệu lực.
Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp các Ngoại trưởng EU nêu rõ, quyết định là nhằm củng cố nỗ lực của EU trong việc chống phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học, vốn đe dọa đến an ninh quốc tế.
Chính phủ Nga cùng ngày ra tuyên bố chính thức bác bỏ mạnh mẽ những lệnh trừng phạt mới này của EU. Theo Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, đây là những cáo buộc không có căn cứ và EU tới nay vẫn chưa thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.
Vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc tại Nga đã đẩy quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Dù chưa có kết luận điều tra, nhưng Anh cho rằng chất độc được dùng trong vụ ám sát được sản xuất tại Nga và cáo buộc nước này đứng sau vụ việc. Những căng thẳng này đã dẫn tới các quyết định trả đũa ngoại giao lẫn nhau giữa Nga và phương Tây, với các vụ trục xuất ngoại giao chưa từng có.
Theo Thu Hoài/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)