Báo Đức tiết lộ sốc: Skripal làm điệp viên cho bốn nước NATO?

Google News

Nguồn tin của tờ Focus Đức cho hay trong khoảng thời gian từ trước 2017, cựu điệp viên Nga Skripal đã làm việc cho nhiều cơ quan tình báo NATO.

Nguồn tin của tờ Focus Đức cho hay trong khoảng thời gian từ trước 2017, cựu điệp viên Nga Skripal đã làm việc cho nhiều cơ quan tình báo NATO cũng như giúp họ phát hiện ra các tình báo Nga đang nằm vùng tại các quốc gia này.
Bao Duc tiet lo soc: Skripal lam diep vien cho bon nuoc NATO?
 Sergey Skripal và con gái.
Hôm 28/9, tạp chí Focus của Đức, trích dẫn một nguồn tin trong Bộ chỉ huy chống khủng bố thống nhất của NATO (ACCI), tiết lộ rằng tính đến năm 2017, ông Sergey Skripal đã làm việc cho các cơ quan tình báo của bốn quốc gia trong liên minh quân sự này.
"Theo nguồn tin của Focus, cựu điệp viên Nga Sergey Skripal, nạn nhân vụ đầu độc hồi tháng 3 vừa rồi, đã làm việc cho bốn cơ quan tình báo của NATO cho đến năm 2017. Trong thời gian này, ông ta đã tiết lộ một số điệp viên hoạt động tích cực của tình báo quân đội Nga GRU", tờ báo dẫn nguồn tin từ một nhân viên ACCI cao cấp tại Brussels cho biết.
Bài báo khẳng định vào năm 2012, ông Skripal, cùng với các nhân viên thuộc Cục tình báo Anh MI6, bị cáo buộc đã đến Prague và báo cho các cơ quan an ninh quốc gia địa phương về mạng lưới tình báo Nga đang hoạt động. Tờ báo còn cho biết thêm, rằng có một số điệp viên của Moscow mà Skripal nắm rõ từ thời điểm ông này còn hoạt động tình báo cho Nga.
Ngoài ra, tờ Focus còn tiết lộ, vào mùa hè năm 2016, Skripal bị cáo buộc đã báo cho các cơ quan mật vụ của Estonia thông tin chính xác đến mức họ có thể xác định ngay ba "điệp viên Nga", trong đó có một sĩ quan quân đội Estonia có nguồn gốc Nga và bố ông ta. Tờ báo cũng khẳng định, Skripal cũng cung cấp thông tin cho Trung tâm Tình báo Quốc gia (CNI) của Tây Ban Nha. Theo bài báo, các thông tin được cung cấp là về mối liên hệ tội phạm của mafia Nga ở vùng Costa del Sol với các chính trị gia có ảnh hưởng và các quan chức chính phủ tại Moscow.
Hôm 4/3 cựu điệp viên GRU Sergey Skripal và con gái Julia trở thành nạn nhân của một vụ đầu độc tại Salisbury-Anh, đã gây ra một vụ bê bối quốc tế lớn. London cho rằng Nga đã nhúng tay vào vụ việc, còn về phần mình Moscow từ chối có liên quan đến vụ đầu độc.
Nga đã nhiều lần đề xuất một cuộc điều tra chung nhằm làm sáng tỏ vụ án, nhưng London đã bỏ qua sáng kiến này và không cho phép tiếp cận với Skripal. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Thủ tướng Anh Theresa May không trung thực, bởi trước đó bà lập luận rằng chất độc được tạo ra ở Nga. Tuy nhiên, lập luận này không được phòng thí nghiệm của Porton Down công nhận.
Theo Trí Đức/Infonet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)