Baykar ủng hộ loạt UAV trị giá 20 triệu USD tới Ukraine

Google News

Hãng sản xuất máy bay không người lái Baykar cho biết, họ vừa từ chối nhận khoản tiền 20 triệu USD được gây quỹ bởi một người dẫn chương trình nổi tiếng, quyết đụng ủng hộ ba chiếc Bayraktar TB2 tới Ukraine.

Đơn vị này đã đưa ra một thông báo vào thứ Hai vừa qua, cho biết họ đã nhận được yêu cầu mua máy bay không người lái Bayraktar TB2 (UAV Bayraktar TB2). Được biết, số tiền này được gây quỹ bởi một người dẫn chương trình nổi tiếng tại Ukraine, ông Serhiy Prytula.

Baykar ung ho loat UAV tri gia 20 trieu USD toi Ukraine
Máy bay không người lái Bayraktar TB2 

Tờ Business Insider trích lời tập đoàn Baykar cho biết: “Baykar sẽ không nhận khoản thanh toán này, và chúng tôi sẽ gửi tới ba chiếc UAV ủng hộ tới tiền tuyến Ukraine. Chúng tôi đề nghị rằng số tiền này nên được chia sẻ tới những người dân đang gặp khó khăn tại Ukraine.”

Ông Prytula đã thông báo trên mạng xã hội Twitter ngày 24/6 vừa qua, thông báo rằng số tiền kể trên được quyên góp chỉ trong ba ngày. Được biết, số tiền này dự kiến sẽ đủ để mua bốn chiếc Bayraktar TB2.

Baykar đang sản xuất bốn loại UAV, và hiện tại chưa thông báo chính xác loại UAV nào sẽ được gửi sang Ukraine.

Trong các loại UAV đang sản xuất, Bayraktar TB2 là mẫu nổi tiếng nhất, với danh tiếng được tôn sùng tại Ukraine. Xung đột Nga – Ukraine là lần mâu thuẫn quân sự lớn đầu tiên có sự góp mặt của Bayraktar TB2.

Mẫu UAV này có khả năng khóa mục tiêu chính xác, nhắm vào các xe tăng chậm chạp của Nga đã góp phần tạo nên thành công cho Ukraine trong những ngày đầu của cuộc xung đột. Thậm chí, người Ukraine còn sáng tác ra một bài hát dân ca nổi tiếng về chiếc UAV này.

Trong thông báo của mình, Baykar cho biết họ đã “cảm động về tinh thần đoàn kết và quyết tâm của Ukraine trước một chướng ngại tưởng chừng không thể vượt qua.”

Trước đó, Nga đã phản đối việc Baykar bán các sản phẩm của mình tới Ukraine, tuy nhiên các quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phản hồi rằng Baykar là một công ty tư nhân, và các thương vụ tới Ukraine không phải giữa các quốc gia, vì vậy chính quyền nước này không thể can thiệp vào các thỏa thuận mang tính tư nhân.

Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ cũng từ chối đưa ra cách lệnh cấm vận với Nga, tạo ra điều kiện thuận lợi cho các “ông lớn” Nga và các siêu du thuyền của họ trốn chạy sang vùng biển nước này.

Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)