Bất ngờ vai trò Thổ Nhĩ Kỳ trong căng thẳng Nga-Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau vụ đụng độ trên Biển Đen cuối tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải để xoa dịu những bất đồng hiện tại giữa Moscow và Kiev.

Gần một tuần trôi qua kể từ sau vụ Moscow bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine được cho là xâm phạm lãnh hải của Nga trên trên Biển Đen cuối tuần trước, căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Theo Sputnik ngày 29/11, phát biểu tại Hội nghị an ninh hàng hải quốc tế lần thứ hai tại Kiev, Tư lệnh Hải quân Ukraine Igor Voronchenko cho biết nước này có thể sẽ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển Bosphorus đối với tàu chiến Nga nhằm đáp trả vụ đụng độ trên eo biển Kerch hôm 25/11.
“Chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách đóng cửa eo biển Bosphorus ở Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Voronchenko nói, đồng thời cáo buộc Nga vi phạm luật pháp quốc tế.
Bat ngo vai tro Tho Nhi Ky trong cang thang Nga-Ukraine
Tàu khu trục Smetlivy của Hải quân Nga ở Bosphorus ngày 22/5/2017. Ảnh: Reuters.
Theo Tư lệnh Vorochenko, Điều 19 của Công ước Montreux năm 1963 cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát eo biển Bosphorus và Dardanelles, cũng như điều chỉnh việc cho phép các tàu chiến hải quân các nước đi qua những eo biển này.
Điều đó đồng nghĩa với việc, Thổ Nhĩ Kỳ có thể cấm tàu của các nước đang trong tình trạng xung đột đi qua eo biển ngay cả khi Ankara không tham gia cuộc xung đột đó. Và nếu Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý đóng cửa Bosphorus, căng thẳng Nga-Ukraine có thể đẩy lên một nấc thang mới.
Tuy nhiên, có lẽ Ankara sẽ không muốn mối quan hệ giữa Moscow và Kiev thêm xấu đi.
Báo Hurriyet Daily News đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Ankara có thể sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải để xoa dịu căng thẳng giữa Nga và Ukraine sau vụ Moscow bắt giữ 3 tàu chiến và 24 thủy thủ Ukraine trên Biển Đen.
Bat ngo vai tro Tho Nhi Ky trong cang thang Nga-Ukraine-Hinh-2
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: NDTV.com.
“Ở đây chúng tôi có thể đảm nhận vai trò hòa giải và chúng tôi đã thảo luận vấn đề này với các hai bên”, Tổng thống Erdogan phát biểu trước các phóng viên tại sân bay Istanbul Ataturk hôm 29/11 trước khi lên máy bay tới dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh ban bố thiết quân luật trên toàn quốc (Nguồn: Youtube)

Nguồn tin cho hay, thông báo của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi ông có cuộc điện đàm với cả Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 28/11. Ngoài ra, Tổng thống Erdogan cũng đã trao đổi với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)