Bất ngờ lớn nhất của cuộc bầu tổng thống Mỹ 2020

Google News

Tổng thống Trump đang có kết quả tốt hơn do với dự báo và các cuộc thăm dò tiền bầu cử. Tuy nhiên, cuộc đua vào quốc hội mới mang lại bất ngờ lớn nhất cho kỳ tổng tuyển cử năm nay.

Các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện và Hạ viện thể hiện tốt hơn nhiều so với một tương lai u ám nhiều người đã dự đoán.
Nhiều người dự đoán đảng Dân chủ rất có khả năng giành được đa số ghế tại Thượng viện vào ngày 3/11.
"Đảng Dân chủ vẫn là bên có lợi thế rõ ràng để giành lại Thượng viện khi chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bầu cử", biên tập viên Jessica Taylor của The Cook Political Report viết ngày 29/10. "Việc Tổng thống Trump tiếp tục gặp bất lợi có thể khiến các thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Cộng hòa bị kéo theo".
Bat ngo lon nhat cua cuoc bau tong thong My 2020
 Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi có thể sẽ gặp khó khăn trong mỗi cuộc bỏ phiếu sắp tới tại Hạ viện. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, mọi chuyện không đi theo hướng đó. Mặc dù Thượng nghị sĩ Colorado Cory Gardner (đảng Cộng hòa) đã thua, nhưng Thượng nghị sĩ Doug Jones của Alabama (đảng Dân chủ) cũng vậy. Các đảng viên Cộng hòa đang gặp khó khăn như Susan Collins (Maine), Joni Ernst (Iowa) và Steve Daines (Montana) vẫn chiến thắng và thậm chí với cách biệt lớn hơn mong đợi.
Mặc dù ứng viên Mark Kelly (đảng Dân chủ) ở Arizona tiếp tục dẫn trước so với Thượng nghị sĩ Martha McSally (đảng Cộng hòa), phe Dân chủ không có nhiều lợi thế rõ ràng. Ở North Carolina, Thượng nghị sĩ Thom Tillis dẫn trước đối thủ Cal Cunningham của đảng Dân chủ với cách biệt rất nhỏ, nhưng ổn định. Tại Georgia, Thượng nghị sĩ David Perdue của đảng Cộng hòa đang dẫn trước ứng viên Jon Ossoff.
Nếu ông Biden thắng, đảng Dân chủ sẽ cần thêm 3 ghế để chiếm ưu thế. Đảng Cộng hòa vẫn chưa chắc chắn sẽ giành được đa số ghế ở Thượng viện, nhưng khả năng điều này xảy ra cao hơn cách đây 4 giờ, theo CNN.
Trước cuộc bầu cử, các chuyên gia nói đảng Cộng hòa không chỉ không chiếm lại ưu thế tại Hạ viện mà còn có thể mất số ghế lên tận 2 chữ số.
Một lần nữa, điều này đã không xảy ra.
“Lúc tôi viết những dòng này, đảng Cộng hòa đang có xu hướng sẽ thắng thêm 5-10 ghế trong Hạ viện”, biên tập viên David Wasserman của The Cook Political Report viết vào trưa 4/11.
Điều này nghĩa là đảng Cộng hòa vẫn có thể chỉ chiếm thiểu số tại Hạ viện. Tuy nhiên, việc thu hẹp khoảng cách với đảng Dân chủ khiến mỗi cuộc bỏ phiếu sẽ trở thành một gánh nặng đối với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.
Theo Như Trần/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)