15 phụ nữ và trẻ bị phân xác ở Papua New Guinea

Google News

Ít nhất 15 phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong vụ thảm sát tàn khốc bộ lạc ở Papua New Guinea hôm 8/7. Nhiều thi thể bị những vết dao hủy hoại đến nỗi rất khó để nhận dạng.

Vụ tàn sát xảy ra ở ngôi làng nhỏ Karida, thuộc khu vực cao nguyên của tỉnh Hela. Ngôi làng gồm khoảng 800 người này vốn bị bao vây bởi bạo lực và sự tàn sát lẫn nhau.
Theo Guardian, đây là một trong những vụ bạo lực bộ lạc tàn bạo nhất ở nước này trong nhiều năm qua.
Vụ giết người xảy ra vào sáng sớm 8/7 trong một vụ đột kích nhắm vào làng Karida.
15 phu nu va tre bi phan xac o Papua New Guinea
Các thi thể được dân làng Karida bọc lại trước khi bỏ trốn. Ảnh: Facebook/Pills Pimua Kolo. 
Philip Pimua, quan chức phụ trách trung tâm y tế của Karida, đã ở trong làng vào thời điểm bị tấn công. Ông nói rằng trong số các nạn nhân có 8 trẻ em từ 1-15 tuổi và 2 phụ nữ mang thai.
Trong khi đài phát thanh New Zealand RNZ dẫn nguồn tin từ phát ngôn viên cảnh sát Tari Thomas Levongo cho biết có 15 nạn nhân, gồm 10 phụ nữ và 5 trẻ em. Ông Thomas là người kiểm tra hiện trường tại ngôi làng Karida.
Theo lời ông Pimua, vụ thảm sát xảy ra vào khoảng 6h sáng 8/7. Những người bị giết đã mở cửa cho những kẻ tấn công.
15 phu nu va tre bi phan xac o Papua New Guinea-Hinh-2
 Các thi thể bị chặt thành từng mảnh. Ảnh: Facebook/Pills Pimua Kolo.
"Tôi thức dậy vào buổi sáng, đi đốt lửa trong bếp. Cùng lúc, tôi nghe thấy tiếng súng. Sau đó, tôi thấy một vài ngôi nhà đang bốc cháy. Vì vậy, tôi biết rằng kẻ thù đã vào trong làng", ông Pimua nhớ lại.
"Tôi chạy trốn và nấp sau bụi rậm. Đến khoảng 9-10h, tôi trở về và thấy những thi thể bị chặt thành từng mảnh và những ngôi nhà cháy rụi".
Súng và dao dựa được sử dụng trong vụ tấn công.
Ông Pimua biết hết các nạn nhân. Tuy nhiên, ông nói rằng nhiều thi thể bị những vết dao hủy hoại đến nỗi rất khó để nhận dạng.
Pimua cho biết ông và dân làng đã bọc xác người trong màn chống muỗi, rồi bỏ trốn khỏi làng. Họ sợ rằng những kẻ tấn công vẫn đang trốn trong các bụi rậm và có thể tấn công trở lại. Ông hy vọng có thể trở về làng chôn cất các thi thể vào ngày 10/7.
Tỉnh Hela và các khu vực khác ở vùng cao nguyên của Papua New Guinea bị bao vây bởi tình trạng thảm sát bạo lực những năm gần đây.
Tân Thủ tướng Papua New Guinea James Marape đổ lỗi cho việc thiếu nguồn lực cảnh sát trong khu vực dẫn đến các vụ tấn công.
"Làm thế nào để đảm bảo an ninh cho một tỉnh có 400.000 người trong khi chỉ có 60 cảnh sát?", ông nói.
Theo Hà Lan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)