Người Hàn "đòi" tổng thống xử nghiêm vụ bạo hành cô dâu Việt

Google News

Hàng nghìn người đã ký các thỉnh nguyện thư gửi Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đề nghị xử nghiêm người chồng vũ phu đánh đập cô dâu Việt tàn nhẫn đến gãy xương sườn.

Vụ cô dâu Việt bị chồng Hàn Quốc đánh đập tàn nhẫn ở Yeongam, tỉnh Jeolla Nam, vào tuần qua đã khiến dư luận nước này phẫn nộ và gửi nhiều thỉnh nguyện thư đề nghị Tổng thống Moon Jae In có phản ứng chính thức.
Tường trình vụ án cho biết người chồng họ Kim, 36 tuổi, tối 4/7 trong cơn say đã đấm, đá và đập cả chai rượu soju vào người vợ mình. Nạn nhân 30 tuổi bị bạo hành trong 3 tiếng, từ phòng ăn đến phòng khách, ngay trước mặt đứa con 2 tuổi. Cảnh sát địa phương đã bắt khẩn cấp nghi phạm vào ngày 6/7 sau khi đoạn video vụ việc được phát tán trên mạng xã hội.
Nguoi Han
Thỉnh nguyện thư đăng ngày 8/7 thu được 14.310 chữ ký ủng hộ trừng trị nghiêm khắc người chồng Hàn vũ phu đánh vợ Việt gãy xương sườn. Ảnh chụp màn hình. 
4 thỉnh nguyện thư, gần 22.000 chữ ký
Theo tìm hiểu của Zing.vn, đã có 4 thỉnh nguyện thư được đăng trên trang mạng của Văn phòng Tổng thống (Nhà Xanh) liên quan đến vụ cô dâu Việt bị bạo hành nghiêm trọng. Các thỉnh nguyện thư đều thu thập chữ ký yêu cầu trừng trị mạnh tay người chồng vũ phu và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ nhập cư.
Thỉnh nguyện thư đang tập hợp được nhiều chữ ký nhất được tạo vào ngày 8/7, hai ngày sau khi đoạn video vụ bạo hành ở Yeongam được phát tán.
Người tạo lá đơn nói họ “không thể hiểu nổi vì sao một người lại có thể đánh đập tàn nhẫn một người khác chỉ vì không hiểu tốt tiếng Hàn”.
Lá thư với 14.310 chữ ký ủng hộ cho rằng kiểu hành xử này là “không thể chấp nhận được” và sẽ làm hại đến thể diện quốc gia. “Chúng ta tốt hơn thế”, người tạo bản kiến nghị khẳng định.
Một thỉnh nguyện thư khác cũng được tạo vào ngày 8/7 trong mục phân loại các vấn đề an toàn xã hội đã tập hợp được 4.883 chữ ký, tính đến trưa ngày 10/7.
Người tạo kiến nghị bày tỏ bức xúc khi người chồng ở Yeongam đánh đập vợ mình trước mặt đứa con 2 tuổi, mô tả đoạn video “như một trận đấu võ hỗn hợp”.
Lá thư cho rằng “cần phải trừng trị nghiêm khắc bằng mọi biện pháp khả thi” đối với những hành động bạo lực nhắm vào phụ nữ và trẻ em.
Vụ bạo hành gia đình nghiêm trọng đang khiến dư luận Hàn Quốc sục sôi suốt tuần qua. Nhiều trang tin lớn tại nước này như Yonhap, Korea Times hay Hankyoreh nhận định vụ việc đã gióng lên hồi chuông báo động về vấn nạn bạo lực trong gia đình tại Hàn Quốc, đặc biệt với các trường hợp cô dâu là người ngoại quốc.
Nhiều quan chức cấp cao tại Seoul như Tổng tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Min Gab Ryong, Thủ tướng Lee Nak Yeon và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc, cam kết điều tra đến cùng và hỗ trợ cô dâu gốc Việt.
Nhiều nhà lập pháp Hàn Quốc cũng kêu gọi điều chỉnh các biện pháp bảo vệ cô dâu ngoại quốc tại nước này, theo Yonhap.
200.000 chữ ký để có phản hồi chính thức
Kiến nghị mới nhất liên quan đến vụ bạo hành cô dâu gốc Việt được tạo vào ngày 9/7 thu được 864 chữ ký sau gần 24 giờ.
Thỉnh nguyện thư được viết bởi một du học sinh. Người này này nhấn mạnh vụ việc đang thu hút sự quan tâm lớn không chỉ tại Hàn Quốc mà còn ở quê hương của nạn nhân, “không đơn thuần là một vụ bạo hành gia đình cá biệt mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước”.
Nguoi Han
Video chồng Hàn đánh đập vợ Việt tàn nhẫn ngày 4/7 khiến dư luận phẫn nộ. Ảnh: Korea Times. 
“Chúng tôi đề nghị cảnh sát điều tra kỹ lưỡng và trừng trị thích đáng người phạm tội. Chúng tôi cũng hy vọng Bộ Bình đẳng Giới và Gia đình Hàn Quốc sẽ chăm lo cho người phụ nữ và đứa trẻ bị ảnh hưởng. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, chúng tôi kêu gọi chính phủ tăng các biện pháp ngăn chặn những trường hợp bạo hành tương tự trong các gia đình đa sắc tộc”, du học sinh Hàn khẳng định.
Hiện cảnh sát đã tạm giam ông Kim trong vòng 8 ngày để phục vụ điều tra. Nạn nhân gốc Việt và con trai đang được chăm sóc bởi Trung tâm Nhân quyền Phụ nữ Nhập cư Hàn Quốc. Cô bày tỏ mong muốn ly dị và giành quyền nuôi con, tiếp tục ở lại Hàn Quốc vì tương lai của đứa trẻ.
Theo Reuters, để Nhà Xanh có phản hồi chính thức về một vụ việc liên quan đến các vấn đề của quốc gia, thỉnh nguyện thư gửi lên cổng thông tin kiến nghị (www1.president.go.kr/petitions) phải đạt ít nhất 200.000 chữ ký ủng hộ trong vòng 30 ngày.
Ông Moon Jae In từng cam kết “người dân hỏi, tổng thống sẽ trả lời” vào ngày 18/8/2018, đánh dấu 100 ngày tại nhiệm của ông.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Lê Thanh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)