13 trực thăng y tế chờ đợi đội bóng Thái Lan ngoài hang Tham Luang

Google News

Đội ngũ y tế được trang bị xe cứu thương và trực thăng riêng đang túc trực chờ đợi trong khi khu vực ngoài cửa hang được sơ tán để sẵn sàng giải cứu đội bóng Thái Lan.

"Chúng tôi đã thành lập 13 đội ngũ y tế riêng biệt cho từng cậu bé và huấn luyện viên", Thiếu tướng Pramote Imwattana thuộc cơ quan y tế của quân đội, người đang phụ trách hoạt động y tế tại hang Tham Luang, cho biết.
Theo Reuters, mỗi thành viên đội bóng Thái Lan sẽ do một đơn vị y tế riêng bao gồm ít nhất một bác sĩ, 2 y tá, một nhân viên y tế cùng xe cứu thương và trực thăng, chăm sóc đặc biệt.
Quan chức Thái Lan đồng thời yêu cầu giới truyền thông di chuyển khỏi khu vực hang động nơi 12 cậu bé và huấn luyện viên mắc kẹt từ hôm 23/6 để nhường chỗ cho nhiệm vụ giải cứu.
"Đề nghị những người không liên quan đến chiến dịch di chuyển ngay lập tức. Chúng tôi cần sử dụng khu vực này cho các hoạt động cứu giúp nạn nhân", cảnh sát Thái nói trên loa.
Lực lượng cứu hộ và đội ngũ y tế diễn tập đưa người gặp nạn ra khỏi hang hôm 30/6. Ảnh: Reuters. 
Một nhân viên y tế chia sẻ nhiệm vụ đầu tiên của họ sau khi đội bóng được đưa ra ngoài là kiểm tra đường hô cấp của các cậu bé. Sau đó, bác sĩ và các ý tá sẽ xem xét dấu hiệu hạ thân nhiệt và nhiễm trùng phổi, hay còn được gọi là "bệnh hang động".
Căn bệnh này bắt nguồn từ phân dơi ở trong hang và có thể dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.
Sau những đánh giá ban đầu, đội bóng bị mắc kẹt sẽ được xe cứu thương cùng trực thăng đưa đến bệnh viện Chiang Rai cách đó khoảng 70 km. Bệnh viện đã dành sẵn một khu điều trị riêng biệt cho các chàng trai.
"Sẽ mất 10 phút để đưa họ tới bãi đỗ trực thăng và 15 phút trên không để đến bệnh viện", Thiếu tướng Pramote nói.
 Không khí tại hiện trường vụ giải cứu đang vô cùng khẩn trương khi mùa mưa được dự báo kéo dài 4 tháng sắp tới. Ảnh: Zing/Hoàng Việt.
Khi các thợ mỏ Chile được giải cứu sau 2 tháng mắc kẹt dưới lòng đất hồi năm 2010, một số người đã bị viêm phổi do hít phải bụi kèm theo các vấn đề về răng và mắt.
Ngoài các bệnh thể chất, các cậu bé có thể găp phải chấn thương tâm lý như mất ngủ và trầm cảm do phải sống trong bóng tối nhiều ngày.
Trước đó, tỉnh trưởng Chiang Rai cho hay sức khỏe 13 nạn nhân ổn định, họ tỉnh táo, có thể vui đùa và nói chuyện bình thường. Tuy nhiên thể trạng các em còn hơi yếu do chỉ được bổ sung protein hỗ trợ chứ không phải thức ăn thông thường.
Đội ngũ y tế đông đảo đang chờ đợi các cậu bé bên ngoài cửa hang. Tuy nhiên, 3 phương án giải cứu đội bóng nhí Thái Lan và huấn luyện viên hiện chưa thể triển khai, dù nguy cơ mưa lớn đến gần.
Theo Ngọc Linh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)