Hai người Anh nguy kịch vì nhiễm chất độc giống cựu điệp viên Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Hai công dân Anh đang ở trong tình trạng nguy kịch sau khi bị nhiễm Novichok, một loại chất độc thần kinh được cho là đã tấn công cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại Salisbury hồi tháng 3/2018.

Theo hãng thông tấn Reuters dẫn thông tin từ cơ quan chống khủng bố Anh ngày 4/7 cho biết, hai công dân Anh đang ở trong tình trạng nguy kịch sau khi bị nghi nhiễm Novichok, loại chất độc thần kinh được cho là đã tấn công cha con cựu điệp viên Nga Skripal tại Salisbury hồi tháng 3/2018.
"Tôi đã nhận được các kết quả xét nghiệm từ trung tâm nghiên cứu quân sự Porton Down cho thấy hai người (Anh) này có những dấu hiệu nghi nhiễm chất độc thần kinh Novichok", Reuters dẫn lời ông Neil Basu, quan chức chống khủng bố hàng đầu Anh.
Hai người Anh bị nhiễm chất độc được xác định là một phụ nữ 44 tuổi và một người đàn ông 45 tuổi. Họ bị bất tỉnh tại thị trấn Amesbury, cách thành phố Salisbury - nơi cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông là cô Yulia bị đầu độc - khoảng 11 km về phía bắc hôm 30/6 và được đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, tình hình sức khỏe ngày càng trở nên nguy kịch.
 Cảnh sát đứng trước một tòa nhà trên đường Muggleton, khu vực bị phong tỏa sau khi hai công dân Anh được đưa vào bệnh viện. Ảnh: Reuters.
Khoảng 100 nhân viên chống khủng bố Anh đang mở cuộc điều tra vụ việc và cảnh sát đã phong tỏa ít nhất 5 khu vực khác nhau, trong đó có công viên và một ngôi nhà tại Salisbury, một hiệu thuốc và nhà thờ tại Amesbury.
“Chúng tôi đang phối hợp với cảnh sát để làm rõ vụ việc. Hiện tại chưa thể đưa ra bình luận gì thêm”, Cara Charles-Barks, Giám đốc bệnh viện từng điều trị cho cựu điệp viên Skripal bị đầu độc, cho hay.
Tuy nhiên, Sputnik cho biết, sau khi tin tức về hai nạn nhân Anh bị đầu độc thị trấn Amesbury xuất hiện và cảnh sát Anh cũng chưa chắc chắn về thủ phạm của vụ đầu độc này, nhiều hãng truyền thông Anh đã lập tức buộc tội Nga, so sánh với vụ cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc trước đó.
Trang Mirror gọi đây là vụ “Skripal 2.0” và đưa các tin tức về vụ việc ở Amesbury vào mục tin Serger Skripal.

Mời độc giả xem thêm video: Nga cáo buộc chính quyền Anh vi phạm luật pháp quốc tế trong vụ cựu điệp viên Skripal (Nguồn: VTC1)

Về phía Anh, cảnh sát nước này nhấn mạnh họ chưa kết luận thủ phạm của vụ đầu độc mới nhất khi các xét nghiệm đang được thực hiện.
Trước đó, ngày 4/3, cựu điệp viên Nga Skripal cùng con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh ở Salisbury, Anh. Đến nay, Anh vẫn cáo buộc Nga đứng sau vụ hạ độc cha con ông Skripal bằng Novichok nhưng Moscow phủ nhận có liên quan trong vụ việc.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)