Ukraine không cho chuyên gia độc lập thẩm vấn nghi can bắn tỉa

Google News

(Kiến Thức) -Theo ngoại trưởng Nga, chính quyền Kiev từ chối các biện pháp từ các nhà điều tra độc lập về vụ bắn vào người biểu tình.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời báo chí, chính quyền Kiev đã từ chối không cho các chuyên gia độc lập tham gia thẩm vấn các thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut vừa bị chính quyền Ukraine bắt giữ vì nghi ngờ nổ súng vào người biểu tình ở Maidan (quảng trường độc lập).
Theo quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov của Ukraine, chính quyền của ông Yanukovych phải chịu trách nhiệm cho những vụ nổ súng khiến 100 thường dân thiệt mạng trong các cuộc biểu tình. Khoảng 20 binh sĩ thuộc lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut bị tình nghi đã nổ súng ở đường Institutskaya ở Kiev từ ngày 18-20/2/2014.
 Các thành viên Berkut bị cáo buộc bắn vào người biểu tình hồi tháng 2
Ông Lavrov cho hay, chính quyền Kiev đã từ chối các biện pháp điều tra của các chuyên gia độc lập để tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra, danh tính người nổ súng cũng như nơi xạ thủ bắn tỉa bắn.
"Cuộc nói chuyện bị tiết lộ giữa Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet và Đại diện ngoại giao châu Âu Catherine Ashton cũng bị loại bỏ", ông Sergei Lavrov cho hay.
Trả lời Đài Tiếng nói nước Nga khi được hỏi liệu Nga có giúp đỡ Ukraine trong việc điều tra, ông Lavrov cho hay Nga không nhận được bất cứ yêu cầu gì từ Ukraine trong việc giúp đỡ điều tra sự kiện 20/2 ở Kiev và việc xảy ra ngoài lãnh thổ nước Nga.
Theo Ngoại trưởng Nga phát biểu ngày 29/3, Ukraine chưa cho thấy đủ sự độc lập và nước này nên tổ chức một cuộc cải cách hiến pháp để có thể tự nắm giữ vận mệnh.
“Không phải chỉ để nói cho có. Chúng ta cần ngừng can thiệp vào nội bộ Ukraine. Tuy nhiên hiện nay chúng ta có thể thấy phương Tây đang can thiệp sâu vào việc thay đổi vận mệnh Ukraine và chính phủ hiện tại thiếu sự độc lập cần thiết”, ông Lavrov cho hay.
Ngô Trang

Bình luận(0)