TT Ukraine dọa nạt dân miền đông trước thềm cuộc trưng cầu

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov tuyên bố, miền đông nước này sẽ hứng chịu thảm hoạ nếu họ chọn phương án “đồng ý” trong cuộc trưng cầu dân ý 11/5 này.

“Việc ly khai khỏi Ukraine sẽ là một bước tiến vào vực thẳm đối với các khu vực này. Những người đứng đầu cuộc biểu tình không hiểu rằng, điều đó sẽ huỷ diệt hoàn toàn nền kinh tế, các chương trình xã hội và cuộc sống nói chung đối với đa số dân cư sinh sống ở các khu vực này”.
Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov.
Ông Turchinov, người luôn cho rằng cuộc trưng cầu ý dân ở Donetsk và Lugansk là bất hợp pháp, đã kêu gọi những người biểu tình ở miền đông nam nước này chấp nhận hội nghị bàn tròn bàn về việc mở rộng quyền tự chủ của các vùng. Tuy nhiên, ông lại tuyên bố, những kẻ khủng bố - các đối tượng chiếm giữ các toà nhà công quyền – sẽ không được hoan nghênh ở cuộc đối thoại này.
Cuộc bỏ phiếu trưng cầu, được tổ chức ở các vùng hầu như không có sự kiểm soát rõ ràng về tính xác thực của các lá phiếu và danh sách cử tri, có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng cho mối quan hệ Kiev-Moscow. Nó có nguy cơ biến cuộc đụng độ quân sự trở thành cuộc nội chiến.
Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng tạm quyền Ukraine Yuriy Prodan hôm 8/5 cho biết, nước này không thừa nhận khoản nợ 3,5 tỷ USD tiền khí đốt như tập đoàn Gazprom của Nga tuyên bố trước đó.
“Chúng tôi không thể chấp nhận khoản nợ 3,5 tỷ USD mà Ukraine đưa ra vì họ đã đưa ra một mức giá phi thực tế so với tình hình ở Ukraine (là gần 500 USD/1.000 m3)”, ông Prodan phát biểu.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)