TT Putin lần đầu gặp mặt lãnh đạo phương Tây sau vụ Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Nga tại Pháp cho hay, Tổng thống Putin sẽ lần đầu tiên gặp gỡ các lãnh đạo phương Tây trong lễ kỉ niệm 70 năm Cuộc đổ bộ Normandy (1944) của khối Đồng minh.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel được biết cũng sẽ tham dự lễ kỉ niệm vào ngày 6/6 ở Normandy, một cuộc đổ bộ mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại phát xít.
 Tổng thống Putin  tham dự một buổi lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh bên ngoài điện Kremlin ở Moscow hôm 8/5.
Đại sứ Alexander Orlov đã xác nhận thông tin ông Putin tham dự sự kiện này trên kênh truyền hình BFM hôm 8/5 sau khi Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp lên tiếng chào đón sự có mặt của ông Putin trong lễ kỉ niệm lần thứ 70 này.
“Tôi đã nói gọi điện cho ông Putin (với tư cách là đại diện của người dân nước Nga) và nói với ông ấy rằng, chúng tôi hoan nghênh ông tới tham dự buổi lễ này”, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đi xa hơn khi nói rằng, hủy bỏ lời mời ông Putin là một sai lầm lịch sử.
Mối quan hệ của Moscow với phương Tây đã trở nên tồi tệ sâu sắc khi Ukraine phế truất Tổng thống thân Nga Yanukovych hồi tháng 2 và Nga phản ứng lại bằng cách sáp nhập bán đảo Crimea và điều quân tới sát biên giới với Ukraine.
Tại Mỹ, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay, lễ kỉ niệm 70 năm Cuộc đổ bộ Normandy là một vấn đề riêng biệt. “Thực tế là Mỹ, Anh, Pháp, Liên Xô và nhiều quốc gia khác đã đoàn kết bên nhau để đánh bại chủ nghĩa phát xít. Đây là một chiến thắng lịch sử và những người hi sinh để đem lại hòa bình xứng đáng được vinh danh”, bà Psaki nói.
Các bình luận này đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Putin hối thúc các phần tử ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine hoãn cuộc trưng cầu dân ý vào cuối tuần này.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)