Trung Quốc 6 lần xua đuổi máy bay Philippines ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Phó Đô đốc Alexander Lopez tố cáo Trung Quốc xua đuổi máy bay Philippines ra khỏi khu vực tranh chấp ở Biển Đông ít nhất 6 lần.

Phát biểu trong buổi điều trần trước Hạ viện Philippines ngày 7/5, Phó Đô đốc Alexander Lopez cho biết:  “Khi đang thực hiện các cuộc tuần tra biển như thường lệ, máy bay của chúng tôi đã bị phía Trung Quốc cảnh báo xua đuổi. Họ nói rằng, máy bay chúng tôi đang ở trong khu vực an ninh quân sự của họ”.  Ông Lopez không tiết lộ thời gian cụ thể của các vụ nói trên.
Trung Quoc 6 lan xua duoi may bay Philippines o Bien Dong
 Một máy bay Philippines đang tuần tra trên biển.
Tuy nhiên, một quan chức Không quân Philippines đề nghị giấu tên tiết lộ với hãng tin Reuters rằng vụ Trung Quốc xua đuổi máy bay Philippines đã xảy ra cách đây 3 tháng.
Tháng trước, Phát ngôn viên Quân đội Philippines, ông Harold Cabunoc, cáo buộc rằng một tàu chiến Trung Quốc đã yêu cầu máy bay tuần tra biển Philippines rời khỏi khu vực bãi đá Xu Bi (thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam).
Các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đang thúc đẩy hoạt động bồi đắp trái phép quanh 7 bãi đá thuộc Quần đảo Trường Sa, bao gồm cả việc xây dựng một đường băng trên một trong những hòn đảo nhân tạo này.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)