Triều Tiên có Bộ trưởng Quốc phòng mới?

Google News

(Kiến Thức) - Có lẽ, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới thay thế ông Hyon Yong-chol có tin nói là bị xử tử hồi tháng 4/2015.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 5/6 bất ngờ đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đã bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới, thay thế cho ông Hyon Yong-chol, người được cho là đã bị xử tử hồi tháng 4 vừa qua. Theo hãng này, lãnh đạo Triều Tiên đã bổ nhiệm tướng bốn sao Pak Yong-sik lên đảm trách chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.
Tướng bốn sao Pak Yong-sik (trái) chào lãnh đạo Kim Jong-un trong một sự kiện diễn ra hồi cuối tháng 5/2015. Ảnh lấy từ phim tài liệu do Đài truyền hình trung ương Triều Tiên phát sóng hôm 4/6.
Chứng minh cho điều này, Yonhap đưa ra dẫn chứng rằng, Đài truyền hình trung ương Triều Tiên hôm 4/6 đã phát sóng một bộ phim tài liệu ghi cảnh Tướng Pak Yong-sik chào ông Kim Jong-un trong một sự kiện diễn ra hồi cuối tháng 5/2015.
Chưa kể, Tướng Pak - người mới được thăng cấp từ tướng ba sao lên bốn sao hồi tháng 4 - thường hay tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong những chuyến đi thị sát gần đây. Điều này làm dấy lên đồn đoán cho rằng ông Pak Yong-sik có thể đã được đề bạt làm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Lim Byeong-cheol cho biết, ông cũng biết về việc thăng cấp của tướng Pak Yong-sik. Tuy nhiên, ông Lim không có thông tin nào về việc bổ nhiệm vị tướng bốn sao làm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên. "Chúng tôi không có thông tin nào để xác thực tin đồn đó cả bởi vì Triều Tiên vẫn chưa chính thức thông báo bổ nhiệm ông Pak", người phát ngôn Lim nói trong cuộc họp báo.
Vốn đã bị "ăn quả lừa" nhiều lần, các chuyên gia Hàn Quốc cũng tỏ ra khá thận trọng trước thông tin này.
Thanh Nga (theo Yonhap)

Bình luận(0)