Tổng thống Trump bổ nhiệm Cố vấn An ninh Quốc gia mới

Google News

Tổng thống Donald Trump vừa chỉ định Robert C. O’Brien, đặc phái viên chuyên trách giải cứu con tin, làm Cố vấn An ninh Quốc gia mới của Mỹ.

Tổng thống Trump đã thông báo về việc bổ nhiệm ông O’Brien trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter hôm nay, 18/9. Lãnh đạo Nhà Trắng cho biết thêm, ông đã làm việc "một thời gian dài và sâu sát" cùng với ông O’Brien.
Tong thong Trump bo nhiem Co van An ninh Quoc gia moi
Robert C. O’Brien, người được Tổng thống Trump bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh quốc gia mới của Mỹ thay cho John Bolton. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ 
Với quyết định bổ nhiệm mới, ông O’Brien sẽ trở thành Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thay cho ông John Bolton bị sa thải hồi tuần trước. Ông Bolton được coi là một nhân vật hiếu chiến trong chính quyền Trump, luôn ủng hộ việc can thiệp quân sự vào Iran, Venezuela, Syria và Triều Tiên.
Theo báo RT, ông Trump từng than phiền về việc bị ông Bolton cố gắng lôi kéo vào các cuộc xung đột trên thế giới. Giải thích về quyết định buộc ông Bolton phải ra đi, người đứng đầu chính phủ Mỹ cho hay, ông bất đồng sâu sắc với nhiều quan điểm của ông Bolton.
O’Brien là nhà ngoại giao ít tên tuổi và hiện đang giữ vai trò đặc phái viên phụ trách các vấn đề con tin tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Mặc dù thường giám sát việc giải cứu con tin Mỹ khỏi các vùng xung đột, nhưng hồi tháng 7 vừa qua, ông O’Brien đã được tổng thống cử đến Thụy Điển để cố gắng thương lượng nhằm giúp phóng thích ca sĩ nhạc rap A$AP Rocky, người bị bắt giam vì cáo buộc tấn công gây thương tích ở Stockholm.
Đàm phán thất bại và A$AP Rocky phải ngồi tù một thời gian trước khi được thả trong lúc chờ tuyên án.
Ông O’Brien đã bộc lộ các quan điểm chính sách đối ngoại của bản thân trong cuốn sách của ông, nhan đề "Trong khi nước Mỹ ngủ" xuất bản năm 2016. Trong đó, ông kêu gọi tăng cường sức mạnh các liên minh quân sự của Mỹ và có đối sách cứng rắn hơn chống Trung Quốc.
Nhà ngoại giao này cũng so sánh việc chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama ký thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran năm 2015 như sự khoan nhượng với Đức quốc xã. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ "tăng đáng kể các biện pháp trừng phạt đối với Iran", việc bổ nhiệm ông O’Brien giữ chức cố vấn an ninh quốc gia nhiều khả năng báo hiệu khó có sự tan băng trong quan hệ giữa Mỹ với quốc gia Hồi giáo.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video về Tổng thống Trump (Nguồn: The Guardian)

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)