Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Thượng Nghị sỹ John McCain

Google News

(Kiến Thức) - Thượng Nghị sỹ John McCain đã có buổi đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trụ sở Tòa nhà Quốc hội Mỹ, Washington DC vào tối 8/7 (theo giờ Việt Nam).

Sáng 8/7 (giờ Mỹ, tức tối 8/7 theo giờ Việt Nam), trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thượng Nghị sỹ John McCain đã có buổi đón tiếp Tổng Bí thư tại trụ sở Quốc hội Mỹ ở Thủ đô Washington DC.
Tong Bi thu Nguyen Phu Trong gap Thuong Nghi sy John McCain
 Thượng Nghị sỹ John McCain (bên phải) gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 8/7 tại Trụ sở Quốc hội Mỹ, Washington DC.
Thượng Nghị sỹ McCain bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ trong bối cảnh hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Ông McCain cũng thể hiện điều này trong tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ. “Tôi nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm lịch sử tới Mỹ. Chuyến thăm này thể hiện tầm vóc ngày càng lớn mạnh của mối quan hệ đối tác Việt Nam – Mỹ khi hai nước đang kỉ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao”, trích tuyên bố chung của ông McCain đưa ra hôm 7/7.
Thượng Nghị sỹ John McCain cũng đánh giá cao những thành tựu đạt được trong suốt thời gian qua giữa hai nước và nhấn mạnh kinh tế thương mại là lĩnh vực hợp tác đóng vai trò quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Mỹ. “Việt Nam là một đối tác mới nổi quan trọng mà Mỹ cùng chia sẻ lợi ích kinh tế và lợi ích chiến lược, bao gồm tăng cường một trật tự thương mại khu vực mở, duy trì sự cân bằng quyền lực ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đề cao các nguyên tắc lâu dài của trật tự thế giới như tự do trên biển và giải pháp hòa bình trong các cuộc tranh chấp quốc tế”, trích tuyên bố đưa ra trước đó của ông McCain.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông McCain và cũng đề cập tới những diễn biến ở Biển Đông và một số vấn đề khác. 
Cũng trong ngày 8/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp các nhà lập pháp Mỹ khác như Thượng nghị sỹ Đảng Dân Chủ Patrick Leahy, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Cory Gardner... 
Trước đó, hôm 7/7, Tổng thống Obama đã có cuộc hội kiến, hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu Dục của Nhà Trắng.
Thanh Nga (theo CNA, mccain.senate.gov)

Bình luận(0)