Thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ gửi vũ khí đến Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng Mỹ nên gửi vũ khí trợ giúp Ukraine nhằm tạo khó khăn cho Nga.

Thượng nghị sĩ John McCain đưa ra tuyên bố này trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News.
Trong cuộc phỏng vấn, ông McCain thừa nhận rằng, thêm vũ khí cũng không giúp Quân đội Ukraine đánh bại người Nga trong cuộc chiến. Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh rằng vũ khí có thể tăng tính cơ động của Quân đội Ukraine và người Nga có thể sẽ phải đối đầu với cuộc chiến đấu thật sự nếu họ xâm lược Ukraine.
Khi được hỏi về việc liệu châu Âu có thể tiến thêm một bước và trợ giúp Ukraine trong cuộc đấu tranh với Nga, ông McCain cho rằng:”Chúng ta luôn muốn châu Âu phải chủ động nhưng đấy là khi có Mỹ dẫn đầu. Nếu Mỹ không làm gì, làm sao Mỹ có thể hi vọng châu Âu sẽ tự làm. Mỹ phải đi đầu”.
 Ông McCain và thủ lĩnh phe đối lập ở Ukraine Oleh Tyahnybok (bên phải) trong cuộc biểu tình ủng hộ EU ở Kiev tháng 12/2013.
Ông McCain trong cuộc phỏng vấn với Fox News cũng chỉ trích Tổng thống Obama về việc không trợ giúp Quân đội Giải phóng Syria.
Thượng nghị sĩ John McCain từng chỉ trích các nỗ lực của chính quyền Obama để “tái thiết” quan hệ với Nga trong nhiệm kỳ đầu tiên.
Nhiều chuyên gia cũng như bản thân người Ukraine cũng ý thức được rằng họ sẽ không thể đẩy lùi được cuộc tấn công của người Nga. Tuy nhiên, một số người Ukraine vẫn tự tin rằng họ có thể đánh bại người Nga trong cuộc chiến lâu dài bằng chiến thuật du kích.
Các chuyên gia nước ngoài cũng cho rằng Nga không thể kéo dài cuộc chiến ở Ukraine nếu tiến hành tấn công nước này do hạn chế về tiềm lực kinh tế cũng như quân sự.
Ngô Trang

Bình luận(0)