Nếu đánh du kích, Ukraine có thể thắng Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Người Ukraine tin rằng Quân đội Nga có thể đánh bại Quân đội Ukraine trong chiến tranh quy ước, nhưng sẽ thua vì cuộc chiến du kích ở nước này.

Do các cuộc biểu tình ở miền Đông tiếp tục với mối lo ngại về sự ly khai của nhiều thành phố, Ukraine đang phải chuẩn bị cho một cuộc chiến với Nga. Nhưng đây không phải một cuộc chiến tổng lực mà là một cuộc chiến du kích. Và các chỉ huy quân sự Ukraine cho biết họ có thể thắng cuộc chiến này.
Chiến tranh du kích khiến Nga khốn đốn?
Ukraine đang phải đối phó với nỗ lực nhằm "chia cắt đất nước" với các cuộc biểu tình bạo lực ở các thành phố phía Đông bao gồm Kharkov, Lugansk và Donetsk. Tại các thành phố này, người biểu tình lập nên hội đồng nhân dân và kêu gọi Nga gửi quân gìn giữ hòa bình tới cũng như đặt ngày tổ chức cuộc trưng cầu ý kiến để ly khai khỏi Ukraine.
Với mối đe dọa về một cuộc "xâm lược" của Nga, các quan chức quân sự Ukraine đều hoài nghi về việc quân đội nước này có thể đẩy lùi cuộc tấn công. Nhưng họ cũng đưa ra cảnh báo Ukraine không thể bị đánh bại trong một cuộc chiến du kích. Nhiều người Ukraine cũng dự đoán rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ diễn ra theo hình thức cuộc chiến du kích.
 Quân đội Ukraine huấn luyện ở căn cứ gần Kiev.
Đại tá Yuliy Mamchur, cựu chỉ huy căn cứ Không quân Belbek gần Sevastopol, Crimea cũng đưa ra dự đoán về cuộc chiến du kích. Ông Mamchur trở thành người hùng đối với nhiều người Ukraine khi ông từ chối rút khỏi căn cứ khi các lực lượng thân Nga bao vây căn cứ và yêu cầu ông đầu hàng.
Trong cuộc phỏng vấn gần dây, ông Mamchur đã cười vào ý tưởng quân đội Ukraine có thể chống lại Nga nhưng ông cho biết quân đội Ukraine sẵn sàng chiến đấu. Ông Mamchur từ chối dự đoán về kết quả cuộc chiến mà chỉ nói rằng Nga khó có thể đánh bại cuộc chiến du kích của Ukraine.
Cách nhìn của ông Mamchur nhận được đồng tình của nhiều người. Binh sĩ Alexander Vassiliev, một binh lính vừa được chiêu mộ vào lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine tại căn cứ Novi Petrivtsi cũng cho biết cuộc tấn công của Nga cũng sẽ gặp phải chiến lược du kích. Anh Alexander Vassiliev tin rằng, quân đội Nga sẽ sa lầy trong cuộc chiến du kích ở cả vùng đô thị và vùng nông thôn của Ukraine.
Ông Ivan Trabyshch đến từ thành phố miền Tây Ukraine Stryi cũng tin là Ukraine có thể đánh bại Nga trong cuộc chiến du kich với chiến lược du kích và phân hóa. Ông Ivan Trabyshch cũng đã ghi danh tham gia lực lượng Vệ binh Quốc gia – một lực lượng dự trữ từng bị chính quyền Ukraine khai tử vào năm 2000. Tuy nhiên khi đối mặt với sức ép từ Nga vào tháng 3, Ukraine đã lập lại lực lượng này và học cách sử dụng vũ khí và các cách tác chiến cơ bản.
 Lính Ukraine diễn tập bắn đạn thật.
Trong số những người ghi danh tham gia Vệ binh Quốc gia Ukraine, rất nhiều người đã quá tuổi vào quân đội nhưng không quá tuổi cho tác chiến phi đối xứng. Một trong số đó là ông Zanyk Medychk - 55 tuổi đến từ Stryi.
Ông Zanyk Medychk nói rằng, tướng Charles de Gaulle của Pháp rất hâm mộ chiến lược du kích của Ukraine khi lực lượng nổi dậy trong quân đội Ukraine chống lại quân đội Liên Xô vào đầu những năm 1950.
Còn ông Yuriy, một thành viên của Tiểu đoàn Tự vệ số 17 cho biết, đơn vị của ông này đã được huấn luyện và sẵn sàng cho tác chiến du kích ở vùng đô thị khi người Nga vào được Kiev.
Hai binh sĩ Ukraine đứng gác bên ngoài tòa nhà quốc hội Ukraine – Verkhovna Rada cũng bật cười khi được hỏi về ý tưởng Quân đội Ukraine đánh bại Quân đội Nga và cho biết: “Ukraine là đất nước của chiến thuật du kích”.
Trước đây, Liên Xô trước đây từng sa lầy vì chiến thuật du kích của phiến quân Mujahideen tại Afghanistan trong cuộc chiến kéo dài từ năm 1978-1992. Cuộc chiến này cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô.
Ukraine cần thái độ cứng rắn hơn với người biểu tình?
Ngoại trưởng Ukraine Andrii Deshchytsia tuyên bố, các cuộc biểu tình ở miền Đông Ukraine có thể sẽ dẫn tới một cuộc xung đột quân sự và cho rằng các cuộc biểu tình này có nguồn gốc từ người Nga. Ngoại trưởng Ukraine cũng hứa hẹn nước này sẽ có phản ứng cứng rắn hơn so với những gì nước này phản ứng trước sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga. Các nhân chứng cho biết khẩu âm của những người mang mặt nạ trong các cuộc biểu tình là khẩu âm người Nga.
Lính Ukraine sở hữu rất nhiều tổ hợp tên lửa có thể hạ xe tăng của Nga.
Chính phủ Ukraine vẫn gặp bế tắc trong việc có phản ứng mạnh mẽ với các cuộc biểu tình đe dọa chia cắt nước này theo kịch bản Crimea. Các lực lượng an ninh tại các thành phố kể trên đều không ngăn cản được người biểu tình khi những người này chiếm các toàn nhà của chính phủ.
Quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho biết, các tòa nhà chính phủ ở Kharkov và Donetsk đã trở về quyền điều khiển của chính phủ. Nhưng theo Bộ Nội vụ Ukraine, người biểu tình ủng hộ Nga ở Lugansk đã chiếm được trụ sở chính của Ủy ban An ninh Ukraine ở thành phố này và cả kho vũ khí ở đây.
Đều thiệt hại nặng về kinh tế
Các nhà phân tích hàng đầu đều nhận định, xung đột giữa Nga và Ukraine có thể dẫn đến một thảm họa về kinh tế bất kể 2 nước này sử dụng chiến lược quân sự nào.
Nhà kinh tế Mỹ Jeffrey Sachs, người có cuộc gặp với quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ở Kiev để thảo luận về cải cách và viện trợ quốc tế cho biết các hành động nguy hiểm của Nga sẽ gây những hậu quả xấu lên nền kinh tế cũng như vị thế quốc tế của nước này.
"Ngoại trừ 3 nước vùng Baltic bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania, toàn bộ các nước từng là thành viên của Liên Xô bao gồm cả Ukraine đều đang rất khó khăn trong việc tìm lại vị thế trong nền kinh tế thế giới. Với mối quan hệ gần gũi về kinh tế giữa Nga và Ukraine, 2 nước sẽ hứng chịu rất nhiều vấn đề nếu có xung đột xảy ra kể cả có sự trợ giúp từ nước ngoài", ông Sachs nói.
Ngô Trang

Bình luận(0)