Thủ tướng Đức: “Vẫn còn nhiều quân Nga ở biên giới Ukraine”

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ quan ngại trên về khủng hoảng Ukraine sau khi kết thúc cuộc hội đàm với người đồng cấp Albania Edi Rama.

Cùng với đó, bà hi vọng, Tổng thống Nga sẽ hạ lệnh rút thêm số quân đang túc trực ở biên giới giáp với miền đông Ukraine.
“Tôi đồng ý với những gì mà ông Putin đã nói với tôi. Tất nhiên, tôi sẽ hỏi việc rút quân ra sao. Tôi tin rằng, Nga sẽ tiếp tục rút quân bởi hiện nay sức mạnh của họ ở biên giới phía đông vẫn khá cao”, bà Merkel phát biểu hôm thứ 3 (1/4).
Thủ tướng Đức Merkel và người đồng cấp Albania Edi Rama trong buổi họp báo ở Berlin hôm 1/4.
Trước đó, vào hôm 31/3, chính phủ Đức cho hay, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh rút một phần binh sỉ ra khỏi khu vực biên giới với Ukraine này. Theo đó, ông Putin đã thông báo với bà Merkel động thái trên trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.
Với việc chủ động rút quân này, Moscow đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía cộng đồng dư luận quốc tế. Song, một số nguồn tin ở Ukraine tiết lộ một thông tin khác. Theo đó, quân Nga đã rút khỏi một số huyện vùng giáp biên, trong khi ở chỗ khác quân số của họ lại tăng lên trông thấy.
Hôm 28/3, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich lên tiếng đính chính lại các cáo buộc này. Theo ông, Nga đã thực thi nghiêm túc những thỏa thuận trong khuôn khổ HIệp ước Bầu trời mở và Văn kiện Vienna 2011 thông qua việc cho phép các nhóm thanh tra nước ngoài giám sát hoạt động quân đội của họ.
Ở một diễn biến mới nhất, hôm nay (2/4), tại cuộc họp của ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên NATO đã quyết định đình chí tất cả các dự án hợp tác về dân sự và quân sự với Nga. Và họ cũng xem xét gửi những chuyên gia hướng dẫn tới Ukraine để đào tạo lực lượng dân quân tự vệ nước này.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)