Lấy lòng Ukraine, NATO ngừng tất cả hợp tác với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên NATO xem xét các biện pháp tăng cường quan hệ với Ukraine và đình chỉ tất cả hợp tác dân sự và quân sự với Nga.

“Chúng tôi đã quyết định dừng tất cả các mối quan hệ hợp tác hiện có trên phương diện dân sự và quân sự giữa NATO và Nga”, các bộ trưởng nêu quan điểm trong một tuyên bố chung ra hôm thứ 3 (1/4).
Tuy nhiên, các vị ngoại trưởng cũng cho hay: “Trong trường hợp cần thiết, đối thoại chính trị theo khuôn khổ Ủy ban Nga-NATO vẫn sẽ tiếp tục ở cấp đại sứ trở lên. Thông qua đó, chúng tôi có thể trao đổi quan điểm, đầu tiên và quan trọng nhất về cuộc khủng hoảng này”.
 Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây tăng lên khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych của Ukraine bị phế truất hồi tháng 2, sau nhiều tháng chìm trong các cuộc biểu tình.
Tiếp sau đó, mối quan hệ trên càng trở nên mong manh khi Nga chính thức sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine sau kết quả của một cuộc trưng cầu ý dân mà sau này bị Đại hội đồng LHQ lên án mạnh mẽ.
Chưa kể, trong sự leo thang căng thẳng trong tháng 3, Nga đã triển khai thêm nhiều binh lính dọc biên giới với khu miền đông Ukraine.
Song song với việc “cắt đứt” quan hệ với Nga, đại diện của Ukraine và khối liên minh quân sự trên đã thảo luận khả năng đưa các chuyên gia đào tạo quân sự của khối tới Ukraine để đào tạo cho lực lượng dân quân tự vệ của nước này.
“Chúng tôi đã thảo luận khả năng gửi những nhóm chuyên gia tới Ukraine nhằm đào tạo các nhóm lực lượng dân quân dân sự”, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andrei Deshchitsa phát biểu hôm 1/4 sau một cuộc họp của Ủy ban NATO-Ukraine.
Thanh Nga (Reuters, THX)

Bình luận(0)