Ukraine trả đũa Belarus vì công nhận Crimea, Nga trừng phạt Canada

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi Ukraine triệu hồi đại sứ tại Belarus vì nước này công nhận Crimea thuộc Nga thì Moscow cũng công bố các đòn trừng phạt nhằm trả đũa hành động tương tự của Canada.

Theo truyền thông Ukraine, đại sứ nước này được triệu hồi về nước để tham vấn về lập trường của giới lãnh đạo Belarus đối với cuộc khủng hoảng tại bán đảo Crimea.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Eugene Perebiynis nhấn mạnh: "Xem xét các tuyên bố của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đưa ra ngày 23/3, Bộ Ngoại giao Ukraine đã rút đại sứ tại Cộng hòa Belarus về nước để tham vấn”.
Ngoài ra, Ukraine cũng gửi công hàm ngoại giao chính thức tới Belarus để phản đối các tuyên bố của Tổng thống Lukashenko.
 Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
Trước đó, Tổng thống Alexander Lukashenko trong một cuộc họp báo tại Minsk ngày 23/3 công khai tuyên bố, Belarus công nhận Crimea là một phần của Liên bang Nga trên tinh thần hoàn toàn ủng hộ chứ không hề bị ai ép buộc: “Ngày nay Crimea là một phần của lãnh thổ Nga. Bạn có thể công nhận hay không công nhận điều đó. Sẽ chẳng có gì thay đổi. Không ai có thể ép buộc chúng tôi công nhận sự thật đó hoặc ủng hộ quyết định của Nga”.
Đồng thời, ông Lukashenko cũng mạnh mẽ cam kết, Belarus sẽ sát cánh cùng Nga: “Chúng tôi bị ràng buộc bởi một thỏa thuận với Nga. Chúng tôi sẽ sát cánh bên Nga. Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách cân bằng nhưng nếu ai đó hỏi, chúng tôi sẽ không ngần ngại tuyên bố chúng tôi luôn đứng về phía Nga và tôi cũng đã nói điều này với Tổng thống Putin”.
 Tổng thống Nga Putin.
Trong khi đó, Moscow vừa đưa ra danh sách các lệnh trừng phạt đối với Canada, trong đó có lệnh cấm nhập cảnh vào Nga đối với 13 nghị sĩ và quan chức Canada.
Lệnh trừng phạt trên được đưa ra sau khi Canada áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại 7 quan chức Nga và 3 quan chức cấp cao của Crimea để phản đối việc Moscow sáp nhập bán đảo này.
Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, danh tính những quan chức Canada bị từ chối nhập cảnh vào Nga bao gồm Cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Canada Christine Hogan, Chủ tịch Quốc hội Andrew Sheer và nhà báo-chính trị gia Chrystia Freeland.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)