Báo Tây: “Thành phố Donetsk, Ukraine nên ly khai, sáp nhập Anh”?

Google News

(Kiến Thức) - Báo Telegraph kêu gọi, “thành phố Anh” Donetsk, phía đông Ukraine nên tổ chức trưng cầu dân ý tương tự như ở Crimea, sau đó sáp nhập vào Vương quốc Anh.

Theo báo Anh, thành phố Donetsk được thành lập vào thế kỷ 19 với một nhà tư bản công nghiệp Anh ở xứ Wales tên là John Hughes. Ông Hughes đã xây dựng lên một nhà máy thép và mở ra các mỏ than trong khu vực. Tên ban đầu của thành phố Donetsk là Yuzovka hoặc Hughesovka. Từ đó, nhiều người kêu gọi trên Internet cho rằng, Donetsk nên tổ chức trưng cầu dân ý giống như người dân Crimea đã làm để ly khai khỏi Ukraine và quay trở về với “quê hương” Vương quốc Anh.
Nhà tư bản công nghiệp Anh ở xứ Wales John Hughes.
Một cuộc trưng cầu không chính thức được tổ chức thông qua mạng Internet về vấn đề này đã thu hút 7.000 chữ ký. Nhiều người kêu gọi “người dân Donetsk “những người bạn của người Anh” nên nắm lấy “thời cơ quyết định” đồng thời nói lên ý nguyện của mình về việc “họ và con em họ nên sống ở đâu và nói ngôn ngữ nào”.
“Donetsk là một thành phố Anh”, một người ủng hộ trưng cầu dân ý để sáp nhập thành phố và Vương quốc Anh tuyên bố trên mạng.
 Biểu tình ủng hộ Nga tại Donetsk.
Một người sử dụng mạng khác gay gắt chỉ trích: “Trong hơn một thế kỷ người Nga đã lừa dối chúng ta khi tuyên truyền rằng, Donetsk là thành phố bản địa của Nga và Ukraine” đồng thời nhấn mạnh “Vinh danh John Hughes và thành phố của ông. Chúng tôi kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý để đưa Donetsk trở lại đất mẹ - Vương quốc Anh”.
Theo trang mạng địa phương Donbass.ua, một cuộc khảo sát trực tuyến cho kết quả, trong số hơn 7.000 người ủng hộ trưng cầu dân ý tại Donetsk, có 61% số người được hỏi ủng hộ gia nhập Anh. 16% ủng hộ Donetsk mở rộng quyền tự chủ và lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức.
Bạch Dương (theo Tele, IBTimes)

Bình luận(0)