Nga lập quỹ chống khủng hoảng đối phó lệnh trừng phạt

Google News

(Kiến Thức) - Nga sẽ lập quỹ chống khủng hoảng để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu.

Bộ Trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 15/9 cho hay, quỹ chống khủng hoảng có giá trị hàng triệu USD sẽ được trích sang ngân sách nhà nước trong năm nay thông qua việc ngừng chuyển giao các khoản thu sang quỹ hưu trí. Quỹ chống khủng hoảng sẽ nhằm mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt.
 Tập đoàn năng lượng hàng đầu Nga Rosneft đã làm đơn xin chính phủ hỗ trợ 1,5 nghìn tỷ Rub.

Theo đó, các đợt trừng phạt của phương Tây chống lại Moscow (vì các nước này cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình miền đông Ukraine) sẽ khiến các ngân hàng lớn và các doanh nghiệp dầu mỏ Nga gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn đầu tư nước ngoài.
Một số doanh nghiệp đã kiến nghị lên chính phủ Nga để nhờ hỗ trợ, bao gồm Tập đoàn năng lượng hàng đầu nước này là Rosneft với số vốn hỗ trợ là 1,5 nghìn tỷ Rub (tương đướng 39.7 tỷ USD).
Các hãng thông tấn đã dẫn lại phát biểu của Bộ trưởng Siluanov rằng, quyết định ngừng chuyển giao tiền sang quỹ hưu trí sẽ giúp ngân sách nhà nước tăng thêm 309 tỷ Rub (gần 8,18 tỷ USD).
Ông Siluanov cho hay, không phải tất cả số tiền trên sẽ được đưa vào quỹ chống khủng hoảng. Ít nhất 100 tỷ Rub sẽ được cho vào ngân sách nhà nước vào năm tới.
Thanh Nga (theo MT)

Bình luận(0)