Mỹ sắp gạch tên Cuba khỏi danh sách bảo trợ khủng bố?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Barack Obama cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoàn thành quá trình rà soát việc gạch tên Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Phát biểu tại Jamaica, Tổng thống Obama cho biết ông đang chờ đợi ý kiến của đội ngũ cố vấn liên ngành và chưa công bố một quyết định về Cuba trong ngày 9/4.
My sap gach ten Cuba khoi danh sach bao tro khung bo?
Tổng thống Obama tuyên bố sẽ hành động nhanh chóng, sau khi nhận được khuyến nghị của đội ngũ cố vấn liên ngành. 
Việc gạch tên Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố sẽ  gỡ bỏ một trở ngại lớn trong nỗ lực khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba, mở đường cho việc mở lại các đại sứ quán đã bị đóng cửa suốt 54 năm qua.
Tổng thống Obama cho biết: "Quá trình rà soát đã được hoàn tất ở Bộ Ngoại giao và kết quả  được chuyển lên Nhà Trắng. Đội ngũ cố vấn liên ngành của chúng tôi xem xét lại và sau đó trình cho tôi một khuyến nghị. Hôm nay (9/4), tôi không thông báo chính thức khuyến nghị này”.
Tổng thống Obama đã ra lệnh xem xét  việc gạch tên Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố, sau khi công bố bước đột phá ngoại giao với Cuba vào ngày 17/12/2014. Ông tuyên bố sẽ hành động nhanh chóng, sau khi nhận được khuyến nghị của đội ngũ cố vấn liên ngành.
Trong những tuyên bố trước đó, Tổng thống Obama đã ngỏ ý  rằng ông sẽ chấp nhận việc đưa  Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.
Sau chuyến thăm chớp nhoáng ở Jamaica, Tổng thống Obama sẽ đến Panama để tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nước Châu Mỹ, nơi ông dự kiến  gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro.
Tổng thống Obama cho biết ông hy vọng Mỹ và Cuba sẽ tiến triển trong việc mở lại các đại sứ quán, mặc dù không đặt ra một khung thời gian cụ thể. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng quá trình can dự này cuối cùng sẽ không chỉ dẫn đến  quan hệ được cải thiện giữa Mỹ và Cuba, mà còn có lợi cho người dân Cuba và mang lại nhiều cơ hội mà họ không có trong quá khứ”.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)