Iran đặt điều kiện ký thỏa thuận hạt nhân chung cuộc

Google News

(Kiến Thức) - Tehran sẽ không ký thỏa thuận chung cuộc về chương trình hạt nhân, nếu tất cả các biện pháp trừng phạt quốc tế chống Iran không được gỡ bỏ.

Đó là tuyên bố mà Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra vào ngày 9/4, chỉ vài ngày sau khi Iran và nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Đức) đạt được thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran tại vòng đàm phán kéo dài ở thành phố Lausanne, Thụy Sĩ.
Iran dat dieu kien ky thoa thuan hat nhan chung cuoc
Tổng thống Iran Hassan Rouhani: Iran sẽ không ký thỏa thuận hạt nhân chung cuộc, nếu tất cả các biện pháp trừng phạt không được gỡ bỏ.
Cùng ngày, phát biểu trên truyền hình Iran, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng lên tiếng yêu cầu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế của Liên Hiệp Quốc và phương Tây đối với Tehran, ngay khi đạt được thỏa thuận hạt nhân của Iran.
Giáo chủ Khamenei nhấn mạnh thỏa thuận khung với phương Tây không phải là một sự đảm bảo các bên sẽ đạt được một thỏa thuận chung quyết nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran để đối lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế.
Iran dat dieu kien ky thoa thuan hat nhan chung cuoc-Hinh-2
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei: Thỏa thuận hạt nhân cuối cùng phải “tôn trọng danh dự và phẩm giá của Iran”. 
Giáo chủ Khamenei nói rằng ông “không ủng hộ mà cũng không chống” thỏa thuận tạm thời mà Iran và 6 cường quốc đạt được hồi tuần trước. Ông cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận đó chưa hoàn thiện và không có tính ràng buộc.
Tuy nhiên, nhân vật quyền lực nhất Iran ngỏ ý tiếp tục ủng hộ các cuộc đàm phán về thỏa thuận cuối cùng, một thỏa thuận phải “tôn trọng danh dự và phẩm giá của Iran”.
Trước đó, Mỹ đã bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ dần với điều kiện Tehran tuân thủ nghiêm túc các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân cuối cùng, có thể được ký kết trước thời hạn chót 30/6 tới. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố không thể đề cập việc xóa bỏ các lệnh trừng phạt cho đến khi đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn mọi con đường dẫn đến việc chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.
Theo thỏa thuận khung đạt được ở Lausanne, Iran sẽ không làm giàu uranium trên mức 3,67%. Tehran cũng sẽ phải cắt giảm kho dự trữ urani nồng độ thấp từ mức khoảng 10 tấn hiện nay xuống còn 300kg. Iran đồng ý không xây dựng bất kỳ cơ sở làm giàu uranium nào trong vòng ít nhất 15 năm. Bên cạnh đó, Iran cũng cam kết sẽ không tái xử lý các thanh nhiên  liệu hạt nhân đã qua sử dụng.
Thanh Trang (Theo Itar-Tass, Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)