Tên lửa hạt nhân Triều Tiên khó bắn trúng đích?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Mỹ, cho dù có lắp được đầu đạn hạt nhân vào tên lửa KN-08 thì Triều Tiên vẫn khó lòng điều khiển nó bắn trúng mục tiêu.

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), Đô đốc Bill Gortney, cho biết Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa liên lục địa.
Ten lua hat nhan Trieu Tien kho ban trung dich
Tên lửa liên lục địa KN-08 của Triều Tiên trong lễ duyệt binh ở Thủ đô Bình Nhưỡng.
Tuyên bố do Đô đốc Gortney đưa ra trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc ngày 7/4 càng củng cố cho suy đoán rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phát triển công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào  tên lửa liên lục địa  KN-08 phóng trên bệ di động.
Đô đốc Gortney phát biểu: “Chúng tôi cho rằng, họ (tức Triều Tiên) có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa KN-08. Chúng tôi vẫn chưa thấy họ phóng thử tên lửa KN-08 và vẫn chờ đợi điều đó”.
Kể từ năm 2008, Bình Nhưỡng đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân. Tuy nhiên, ở cả ba lần đó, họ đều không thử loại vũ khí hạt nhân để lắp vào tên lửa KN-08. Theo Đô đốc Gortney, ngay cả khi Triều Tiên không tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân lắp vào tên lửa KN-08 thì các bên vẫn nên “thận trọng” lập ra các kế hoạch ứng phó với mối đe dọa tiềm tàng này.
Cũng trong họp báo hôm 7/4, Đô đốc Mỹ khẳng định nếu Triều Tiên phóng  tên lửa có khả năng bắn tới lãnh thổ nước Mỹ thì “tôi tự tin rằng, chúng ta có thể hạ được nó”.
Dường như tuyên bố trên của vị quan chức Hải quân Mỹ mâu thuẫn với phát biểu do chính ông đưa ra trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng trước. Lúc đó, Đô đốc Gortney thừa nhận, sự cơ động của tên lửa KN-08 sẽ khiến cho Mỹ "gặp khó khăn trong việc cảnh báo hay đưa ra các phương án chống trả”.
Chuyên gia Jeffrey Lewis của Trung tâm James Martin nói với Defense News rằng ngay cả khi có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa KN-08, thì Triều Tiên vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc điều khiển tên lửa đó bắn trúng mục tiêu.
Thanh Nga (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)