Mỹ phản đối những hạn chế phi lý ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đô đốc Scott Swift cho biết Mỹ phản đối những hạn chế phi lý và khẳng định tiếp tục bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Một số quốc gia dường như coi tự do hàng hải là thứ để chiếm đoạt, áp đặt những hạn chế phi lý đe dọa sự ổn định trong khu vực, Đô đốc Scott Swift - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - nói trong một bình luận nhằm vào Trung Quốc ngày 6/10.
“Tôi cảm thấy một số nước xem tự do hàng hải là thứ để chiếm đoạt, có thể hủy bỏ, thay đổi theo luật pháp nội địa hoặc diễn giải sai luật pháp quốc tế ”, ông Swift nói.
My phan doi nhung han che phi ly o Bien Dong
Đô đốc Scott Swift - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.
“Một số quốc gia tiếp tục áp đặt những hạn chế phi lý về tự do hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế và tuyên bố chủ quyền hàng hải trái với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Xu hướng này đặc biệt nghiêm trọng tại những khu vực đang xảy ra tranh chấp”, Tư lệnh Swift khẳng định.
Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay việc xây dựng những đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông. Trong khi đó, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ đang quân sự hóa Biển Đông khi tổ chức các cuộc tập trận chung.
Vị tư lệnh Mỹ khẳng định, Washington “cam kết” bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.
“Nói một cách đơn giản, chúng tôi tiếp tục bảo vệ quyền tự do hàng hải cho mọi quốc gia, bởi những kinh nghiệm đau thương trong quá khứ cho thấy, việc buông lỏng trách nhiệm và nghĩa vụ này có thể đặt lợi ích hàng hải của một quốc gia vào tình thế nguy hiểm”, Đô đốc Swift nhấn mạnh.
Tháng trước, Trung Quốc tỏ ra “vô cùng quan ngại” sau khi một chỉ huy cấp cao của quân đội Mỹ đề nghị rằng tàu và máy bay quân sự Mỹ nên thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông bằng cách tuần tra gần những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)