Mỹ tố Trung Quốc áp dụng “luật rừng” ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ tố Trung Quốc  áp dụng “luật rừng” trong tranh chấp Biển Đông, với các hành động ngang ngược “bước ra ngoài các tiêu chuẩn và luật lệ quốc tế”.

Yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động bồi đắp đất “phá vỡ nguyên trạng” ở Biển Đông, phía Mỹ khẳng định rằng việc biến một bãi đá ngầm thành một đường băng không thể mang lại chủ quyền và cũng không được phép hạn chế các hoạt động tự do đi lại trên không hay trên biển.
My to Trung Quoc ap dung “luat rung” o Bien Dong
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 16/9 tuyên bố rằng cùng với nhiều đối tác Thái Bình Dương và quốc gia trên thế giới, Washington quan ngại sâu sắc về tiến độ cũng như qui mô của các hoạt động “cải tạo đất” (phá vỡ nguyên trạng) ở Biển Đông, về các hoạt động quân sự hóa vốn có thể dẫn tới xung đột giữa các nước có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này.
Ông Carter nói đã tới lúc phải tập trung tìm kiếm giải pháp lâu bền để bảo vệ quyền và lợi ích của tất cả các bên mà ASEAN phải là một phần trong các nỗ lực đó.
Theo VOA, "ông chủ Lầu Năm Góc" nhấn mạnh Mỹ sẽ không chùn bước trong việc vệ quyền tự do hàng hải-hàng không ở Biển Đông và bảo vệ những nguyên tắc đã giúp bảo đảm an ninh-thịnh vượng cho khu vực trong hàng chục năm nay.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Mỹ sẽ luôn đứng bên các đồng minh, tiếp tục can dự, bênh vực luật pháp quốc tế và góp phần bảo vệ an ninh ổn định ở Châu Á-Thái Bình Dương “trong nhiều thập niên sắp tới’.
Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter được đưa ra trước chuyến thăm Mỹ tuần tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo dự kiến, vấn đề Biển Đông sẽ là một trong những điểm chính trong cuộc hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung lần này.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)