Mỹ “may mắn ” vì không bắn rơi Su-24 của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Zbigniew Brzezinski cho biết, ông cảm thấy may mắn khi Mỹ không phải là bên bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Sputnik đưa tin, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Zbigniew Brzezinski – một nhà chiến lược địa chính trị nổi tiếng - hạ thấp căng thẳng giữa Mỹ-Nga cũng như giữa Moscow và Ankara sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 trên không phận Syria.
Trong buổi phỏng vấn với tờ Politico, ông Brzezinski nhận định: “Tổng thống Putin bắt đầu nói về các biện pháp đối phó. Người Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra linh hoạt và cứng rắn nhưng không phóng đại vụ xung đột. Do vậy, các bên tham gia vào vở kịch chưa có hồi kết này trở nên biết điều hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng quả là may mắn khi chúng tôi (Mỹ) không phải là người bắn rơi chiếc máy bay Su-24 của Nga”.
My “may man ” vi khong ban roi Su-24 cua Nga
Cựu cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Zbigniew Brzezinski.
Mỹ cũng khá lạc quan về mối quan hệ giữa Washington và Moscow. Theo Brzezinski, căng thẳng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ này là “nghiêm trọng nhưng không đến mức không thể cứu vãn”.
Vị chuyên gia tin rằng, các cường quốc cũng có thể bỏ qua vụ Su-24, dẹp bỏ những bất đồng sang một bên và thay vào đó tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Syria bởi các bên đều quan tâm đến ổn định khu vực và muốn tránh xung đột leo thang.
“Trên thực tế, chúng ta có thể đạt được một số tiến triển giữa các cường quốc, hướng tới việc ngăn chặn bạo lực trong khu vực rộng lớn hơn”, ông Brzezinski nhấn mạnh.
Ngày 24/11, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria.
Ankara “tố” Su-24 vi phạm không phận nước này, song các quan chức Nga và phi công Su-24 còn sống khẳng định, chiếc máy bay không hề vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, phi công này cho biết không nhận được cảnh báo nào trước khi máy bay bị tấn công.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)