Rộ biểu tình ở Kharkov đòi tự trị các tỉnh đông nam Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Hàng ngàn người biểu tình hôm nay tập trung ở trung tâm Kharkov để yêu cầu lập nước cộng hòa tự trị gồm các tỉnh miền đông nam Ukraine.

Sự kiện trên diễn ra theo sau một loạt các cuộc biểu tình rầm rộ ở các tỉnh khác như Donetsk, Odessa và Lugansk. Theo đó, những người có tư tưởng ủng hộ điện Kremlin ở Kharkov không ngừng kêu gọi các tỉnh miền đông nam đoàn kết chống lại chính quyền trung ương ở Kiev.
“Chúng tôi là những người kế vị các nước cộng hòa Donetsk-Krovoy Rog và Odessa. Chúng tôi không phải là tàn dư còn sót lại của lực lượng Bandera. Chúng tôi đã, đang và sẽ là trụ cột của đất nước”, Thủ lĩnh Diễn đàn dân sự Yuri Apukhtin phát biểu trước toàn thể những người tham gia biểu tình.
Cảnh người biểu tình tập trung ở quảng trường Lenin ở Donetsk.
Đồng thời, ông này cũng thúc giục các tỉnh đông nam đoàn kết để lập ra ủy ban điều phối chống lại Kiev. “Vùng đất hiện thời mà chúng tôi đang ở trước kia vốn thuộc nước cộng hòa tự trị đông nam”, lãnh đạo này nói.
Một thỏa thuận cũng đạt được với các lãnh đạo của những cuộc biểu tình tương tự ở Donetsk vaf Lugansk để phối hợp hành đông.
Một hôm trước đó (tức thứ Bảy ngày 5/4), khoảng 500 người tham gia thuộc các đảng phái chính trị và tổ chức thân Nga đã khởi xướng cuộc biểu tình ở Quảng trường Lenin tại thành phố Donetsk. Rất nhiều người tham gia đều lên tiếng đòi Donbass (thành phố lớn nhất của Donetsk và nổi tiếng với ngành sản xuất than đá) gia nhập vào Liên bang Nga.
Hãng thông tấn Interfax miêu tả, một số họ còn vẫy những lá cờ Nga được in cùng dòng chữ Cộng hòa Donetsk. Sau cuộc biểu tình, những người này còn đi diễu hành dọc con phố trung tâm Artyom tới tòa thị chính thành phố.
Thanh Nga

Bình luận(0)