Yatseniuk: Ukraine rất khó khăn, nhưng sẽ lấy lại Crimea từ Nga

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Thủ tướng Arseny Yatseniuk cho hay, Ukraine coi những biện pháp thắt chặt là “cái giá của sự độc lập” dưới áp lực từ Nga và sẽ lấy lại quyền kiểm soát Crimea trong tương lai.

Trong cuộc trò chuyện với Reuters, ông Yatseniuk – được bầu làm quyền Thủ tướng sau vụ lật đổ Tổng thống Yanukovych – đã thừa nhận, sẽ rất khó khăn “dưới sự hiện diện của Nga hiện nay” để lấy lại bán đảo Crimea. Tuy nhiên, ông khẳng định, chính quyền Kiev sẽ không bao giờ công nhận sự tiếp quản của Nga để đổi lấy việc tái thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.
“Tôi muốn bày tỏ một điều rõ ràng rằng, chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận sự sáp nhập Crimea của Nga. Sẽ đến lúc người Ukraine lấy lại quyền kiểm soát Crimea”, ông khẳng khái bày tỏ quan điểm bằng tiếng Anh với phóng viên.
Ông Yatseniuk còn tự gọi mình là lãnh đạo của chính phủ “cảm tử” khi bắt đầu thực hiện một số biện pháp “thắt lưng buộc bụng” vốn không được lòng dân, bao gồm tăng gấp đôi giá khí đốt trong nước từ 1/5, giữ lương hưu và lương cơ bản ở mức chấp nhận được nhằm kích thích nền kinh tế.
“Khoản cứu trợ trị giá 14 tới 18 tỷ USD của IMF (với yêu cầu Ukraine phải thực hiện các cải cách kinh tế khó khăn) sẽ là một bước tiến to lớn. Chúng tôi sẽ lấy lại niềm tin và sự tín nhiệm từ những nhà đầu tư nước ngoài. Đấy là lộ trình cho Ukraine”, ông nói.
Thủ tướng lâm thời Yatseniuk trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 3/4. 
Khi được hỏi về sự hỗ trợ mà Ukraine nhận được từ phương Tây trong việc đối phó với Nga sau sáp nhập Crimea, ông Yatseniuk đáp lại: “Liệu thế giới sẵn sàng cho cuộc chiến tranh Thế giới 3? Tôi chắc chắn rằng, điều đó là không phải”.
Ông Yatseniuk cho rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga (bao gồm hạn chế giao dịch tài chính hay cấm thị thực đối với một số cá nhân nước này) là một điều dễ hiểu.
Đề cập tới động thái tăng giá khí đốt của Moscow hôm thứ Năm (3/4), ông Yatseniuk bày tỏ: “Chẳng có lý do nào mà Nga lại viện cớ để tăng giá khí đốt cả ngoại trừ một điều, đó là động cơ chính trị. Chúng tôi còn tính rằng, trong tương lai, Nga sẽ còn thực hiện nhiều động thái cứng rắn hơn trên mặt trận năng lượng, đơn cử như hạn chế nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine”.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)