Cựu nghị sĩ Mỹ phản đối dùng lính đánh thuê ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cựu nghị sĩ Mỹ cho rằng lính đánh thuê Ukraine có thể làm xung đột ở nước này leo thang để kiếm thêm lợi nhuận.

"Việc triển khai các lực lượng lính đánh thuê ở Ukraine là không thể chấp nhận vì những binh sĩ này sẽ làm tăng khả năng xảy ra nội chiến", cựu nghị sĩ bang Ohio - Dennis John Kucinich trả lời hãng tin RIA Novosti.
“Nếu các thủ lĩnh muốn thuê lính đánh thuê để bảo vệ họ thì họ có quyền làm thế. Nhưng nếu một quốc gia sử dụng lực lượng đánh thuê thì họ đang đùa với lửa vì họ không thể kiểm soát hiệu quả lực lượng này. Lực lượng đánh thuê sẽ đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Họ không quan tâm đến điều gì khác ngoài việc kiếm thêm nhiều tiền. Và chiến tranh càng khốc liệt và kéo dài, họ càng kiếm được nhiều tiền hơn”, ông Kucinich giải thích.
Chính vì lý do kể trên, cựu nghĩ sĩ Mỹ tuyên bố, ông phản đối hoàn toàn việc sử dụng lính đánh thuê ở bất cứ xung đột nào.
 Binh sĩ "lạ" gần văn phòng tuyển quân của quân đội Ukraine ở Donetsk.
Theo ông Kucinich, câu hỏi ở đây phải là ai trả tiền cho lực lượng đánh thuê ở Ukraine: “Số tiền duy nhất Ukraine có hiện nay là tiền từ IMF. Nhưng IMF kiểm soát rất chặt chẽ việc chi tiêu của các nước vay tiền. Vậy ai là người đang chi tiền cho lính đánh thuê”?
Bộ Ngoại giao Nga từng bày tỏ nỗi lo lắng về việckhoảng 150 lính đánh thuê Mỹ từ Tập đoàn Greystone xuất hiện ở khu vực đông nam Ukraine.
Ukraine và Nhà Trắng sau đó đã phủ nhận cáo buộc này. Nhà Trắng còn  dẫn lời các quan chức cấp cao của hãng Greystone cho biết, lính đánh thuê Mỹ không tham gia các chiến dịch đẩy lùi người biểu tình ở đông nam Ukraine.
Người dân Donetsk cũng chụp được một bức ảnh về những người lính "lạ" ở Donetsk và đăng lên mạng xã hội. Theo nhân chứng này, các binh sĩ mặc bộ quân phục lạ kể trên đứng ngắm súng ở bên ngoài văn phòng tuyển quân địa phương, họ được trang bị súng tiểu liên, và nói tiếng Anh.
Ngô Trang

Bình luận(0)